Gia đình Intecom

Thể thao điện tử không còn "một mình một ngựa"

15/11/2013 0

Năm 2009, khi VIRESA ra đời, thể thao điện tử Việt Nam được hình thành ở thế "chân vạc" với sự chung tay góp sức của 3 nhà phát hành game: VNG, FPT và VTC. Sau khi VNG và FPT rút lui vì game đóng cửa, VTC "một mình một ngựa” đưa thể thao điện tử Việt Nam sang một trang mới. Đến năm nay thì mọi chuyện đã khác khi có thêm Garena.

Năm 2009, khi VIRESA ra đời, thể thao điện tử Việt Nam được hình thành ở thế "chân vạc" với sự chung tay góp sức của 3 nhà phát hành game: VNG, FPT và VTC. Sau khi VNG và FPT rút lui vì game đóng cửa, VTC "một mình một ngựa” đưa thể thao điện tử Việt Nam sang một trang mới. Đến năm nay thì mọi chuyện đã khác khi có thêm Garena.


VEC 2013 vẫn chỉ có VTC cùng VIRESA phối hợp tổ chức.

Garena Việt Nam trở thành thành viên của Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) từ ngày 3/4/2013, trước 5 tháng ra mắt FIFA Online 3, "hậu duệ" của bộ môn thể thao điện tử số 1 Việt Nam FIFA Online 2. Garena Việt Nam công bố đã cùng VTC nhất trí tinh thần phối hợp, ủng hộ và phát triển thể thao điện tử cùng VIRESA trong năm 2013.

Đối với VIRESA, sự góp mặt của GarenaViệt Nam sẽ là điều kiện để phát triển nhiều dự án mới. Garena có thể sẽ tổ chức hơn 100 giải đấu thể thao điện tử mỗi năm. Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại quốc gia do họ tổ chức đã vô địch vòng Chung kết mùa thứ hai khu vực Đông Nam Á vào tháng 9/2012, đứng hạng 9 vòng Chung kết mùa thứ hai vào tháng 10/2012 tại Mỹ.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là một ngã rẽ của làng eSports Việt, nền thể thao điện tử nước nhà có thể sẽ phát triển vượt trội, thậm chí sánh ngang với cộng đồng eSports thế giới nhờ sự hợp tác mới mẻ này. Sự kết hợp giữa một bên casual game và một bên đang rất thành công trong việc kinh doanh, quảng bá các trò chơi theo phong cách MOBA (hay A-RTS). VTC và Garena có thể học hỏi và trao đổi kinh nghiệm chống hack của game hay mô hình phát triển dịch vụ thanh toán.

Trong nhiều luồng thông tin trái chiều, đã có ý kiến đặt câu hỏi "phải chăng thể thao điện tử đang bị lạm dụng?". Ý kiến chỉ trích VIRESA cho rằng, suốt 5 năm qua, VTC gắn với VIRESA ở tư cách đối tác là một thành viên, nghi ngờ eSports là “cái nhãn” để các doanh nghiệp “nhập game”. Một câu hỏi khác, phải chăng VIRESA chỉ chọn hội viên có thành tích cao để “hưởng điểm” khi kết nạp thành viên thứ hai là Garena? Thực tế các cộng đồng DotA, AoE... (các game quốc tế nước ngoài phát hành) thời gian qua dù nhiệt huyết vẫn quanh quẩn tổ chức tự phát.


Một giải đấu Liên Minh Huyền Thoại của Garena Việt Nam.

Cuối tháng 10 vừa qua, giải vô địch thể thao điện tử quốc gia (VEC) do VTC tổ chức vẫn chỉ có các bộ môn của VTC và một số bộ môn quốc tế. Trong năm tới, có lẽ sẽ không còn thế "một mình một ngựa" khi bộ môn FIFA Online 3 và Liên Minh Huyền Thoại của Garena được Garena tập trung xây dựng cộng đồng trong năm nay. Cổng thông tin Thể thao điện tử http://ttdt.vn/ cũng đã được họ xây dựng từ năm nay.

Có hợp tác và cũng có cạnh tranh. Đã xuất hiện "chú ngựa" thứ hai trên "đường đua" thể thao điện tử. VTC đang dẫn trước Garena với những bộ môn thể thao điện tử chính thống được VIRESA công nhận. Một khi Garena đã là thành viên của VIRESA, họ sẽ sớm theo kịp ở khía cạnh này để đưa bộ môn của họ lên một tầm cao mới. Sẽ là một cơ hội lớn để thể thao điện tử Việt Nam có những giải đấu hoành tráng hơn và cũng sẽ là dịp để nhà phát hành game cho bộ môn thể thao điện tử tính đến chuyện cải thiện "món ăn" cho vận động viên và cộng đồng của mình.

Phạm Hào
Gửi bình luận