Theo VietnamBranding, bản hợp đồng quảng cáo ingame đầu tiên tại Việt Nam được ký kết giữa Samsung và VTC vào năm 2006. Như vậy, đã được 8 năm quảng cáo ingame xuất hiện tại Việt Nam, một lĩnh vực quảng cáo không mấy khi được nhắc đến.
Theo VietnamBranding, bản hợp đồng quảng cáo ingame đầu tiên tại Việt Nam được ký kết giữa Samsung và VTC vào năm 2006. Như vậy, đã được 8 năm quảng cáo ingame xuất hiện tại Việt Nam, một lĩnh vực quảng cáo không mấy khi được nhắc đến.
Quảng cáo trong tựa game FIFA Online của hãng EA.
Ngay từ giai đoạn đầu thâm nhập vào thị trường trong nước, đã không có nhiều doanh nghiệp chú ý tới lĩnh vực mới lạ và rất phát triển ở nước ngoài này. VietnamBranding phân tích, cơ chế đóng của MMORPG, thể loại game chiếm đa số ở thời kỳ đó, khiến quảng cáo ingame gặp rào cản lớn, đòi hỏi phải đầu tư nguồn nhân lực và hạ tầng để xây dựng hệ thống quảng cáo.
Cũng vì lý do trên, quảng cáo ingame trong giai đoạn này khó để đo lường hiệu quả. Bên cạnh đó là việc nhiều game ở thời kỳ này chưa xác định được tuổi thọ tại Việt Nam nên cũng khó để đạt được thỏa thuận hợp tác quảng cáo.
Ở giai đoạn sau, vào khoảng năm 2011, Social Marketing phát triển tại Việt Nam đã giúp quảng cáo ingame tìm ra hướng đi mới. Social Game tích hợp vào các mạng xã hội thông qua nền tảng mở đã giải quyết những vấn đề nêu trên.
Lãnh đạo VDC Net2E, một trong những đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo ingame, trả lời phỏng vấn tờ eFinance: “Quảng cáo trên các trò chơi có lợi thế là giá cả vẫn còn rất thấp vì đây là lãnh vực chưa được khám phá. Hiệu quả quảng cáo đạt kết quả cao vì có rất ít rào cản... Quảng cáo trong game tác động đến một khối lượng khán giả lớn cùng một lúc hàng giờ liền”.
Tuy nhiên, chia sẻ với tờ VietNamNet, đại diện Hiệp hội Quảng cáo cho biết: "Để thị trường quảng cáo ingame phát triển, trước tiên cần hoàn thiện và làm thông thoáng hệ thống pháp lý về thị trường game online tại Việt Nam. Những chồng chéo về các khái niệm, quy định, thủ tục trong các văn bản pháp luật đã khiến game online phát triển chưa xứng với tiềm năng".
Mô hình quảng cáo ingame do Boardofinnovation.com đề xuất.
Năm ngoái, việc xây dựng chính sách quản lý game online sao cho phù hợp đã tốn nhiều giấy mực của công luận. Cùng thời điểm là sự kiện game lậu gây nhiễu loạn thị trường rồi việc tranh chấp bản quyền phát hành... Phải chăng sự rủi ro của thị trường game khiến lĩnh vực quảng cáo ingame vẫn chưa phát triển sau 8 năm? Trong khi đó, ngành game đang đón nhận một làn sóng chuyển dịch về nền tảng di động, mở ra nhiều cơ hội hơn cho lĩnh vực quảng cáo.
Theo GameK, hãng Zynga cuối năm 2011 công bố doanh thu quảng cáo chiếm 10% và quý II/2013 đã là 12%. Thời gian gần đây, nguồn thu nhập tới từ quảng cáo trong thị trường game social đang có mức tăng trưởng rất tốt, đặc biệt là sau khi các nền tảng di động trở nên phổ biến.
PHẠM HÀO (tổng hợp)