Thử tưởng tượng người nắm bản quyền game là nghệ sỹ, NPH là những chú rối và hợp đồng bản quyền là kịch bản. Như vậy, người nghệ sỹ sẽ diễn làm sao cho vở rối hấp dẫn, lôi cuốn bằng những tình tiết kịch tính.
Thử tưởng tượng người nắm bản quyền game là nghệ sỹ, NPH là những chú rối và hợp đồng bản quyền là kịch bản. Như vậy, người nghệ sỹ sẽ diễn làm sao cho vở rối hấp dẫn, lôi cuốn bằng những tình tiết kịch tính.
Những chú rối là trò chơi cũng là loại hình nghệ thuật từ trước khi game ra đời.
Sau sự kiện một game lớn được phát hành trong nước bất ngờ chuyển sang một nhà phát hành khác, năm 2014 được ghi nhận là năm thứ hai liên tiếp, làng game đón nhận cú sốc. Cú sốc đầu tiền là cú sốc đối với NPH, có thể không sốc với những người đứng đầu nhưng sẽ tương đối sốc với những nhân viên bên dưới. Một game được coi là khủng có thể có sức ảnh hưởng lớn đến cả doanh nghiệp nên nhân viên của họ phải lo lắng.
Cú sốc thứ hai là cú sốc đối với giới truyền thông. Thông tin thường được giấu kín trong khi đàm phán và khi công bố ở tình thế đảo chiều tất gây ra xôn xao. Sốc nhất là đối với những người là khách hàng, đối tác hoặc người ưa thích nhà phát hành đó. Cũng sốc không kém đối với những người nghĩ nhiều cho ngành công nghiệp game, muốn nó ổn định, không xáo trộn thất thường.
Cú sốc thứ ba, có thể là nhỏ, đối với cộng đồng. Một game không chiếm toàn bộ cộng đồng, nhưng game lớn thì cộng đồng cũng lớn. Một số ít người chơi có đồ, có tiền game thì lo mất của và trông mong chính sách ưu đãi hay chuyển đổi của NPH mới. Số còn lại đa số bỏ đi vì... ngại làm lại từ đầu.
Người được lợi nhất là người nắm giữ bản quyền game bởi chính họ lựa chọn NPH và coi đó là lựa chọn tốt nhất. Đó không chỉ là sự lựa chọn khôn ngoan mà còn là lựa chọn có tầm chiến lược. Khi chọn NPH mới, họ vừa chọn được đối tác mới không kém đối tác cũ, đối tác đó lại phải cố gắng làm tốt hơn đối tác đi trước và đương nhiên, chấp nhận một cái giá cao hơn.
Đã từng có thời kỳ Audition bị đồn dính dáng vào một vụ tranh chấp.
Việc đảo chiều thương vụ còn mang lại một hiệu quả lớn lao khác là hiệu ứng truyền thông. Mỗi khi có một vụ hoán đổi NPH, hầu hểt các trang tin game đều đổ xô vào săn đón, khai thác thông tin về sự kiện nóng hổi thuộc vào hàng top của năm. Mỗi lần có vụ thay NPH thì những game từng vướng vào chuyện tương tự tất nhiên lại được nhắc đến. Truyền thông trong trường hợp này không chỉ đạt hiệu quả lớn mà còn lâu dài.
Cũng đã có một số trường hợp xảy ra tranh chấp, sau đó NPH vẫn giữ lại được quyền phát hành. Những nguyên nhân chính thì chưa được tiết lộ, nhưng có thể hiểu chung là họ đã đàm phán thành công. Ở một góc nhìn khác, có lẽ họ đã có những thỏa thuận ràng buộc từ đầu. Cũng có thể đó là cách làm ăn tiên tiến của người nắm bản quyền game.
PHẠM HÀO