Việc Sát Thần VTC bước đầu được cộng đồng đón nhận cho thấy những nhận định về cơ hội của thể loại MMOARPG tại thị trường trong nước của một số trang tin game là khá chính xác.
Việc Sát Thần VTC bước đầu được cộng đồng đón nhận cho thấy những nhận định về cơ hội của thể loại MMOARPG tại thị trường trong nước của một số trang tin game là khá chính xác.
Sát Thần VTC được đông đảo người chơi đón nhận trong ngày đầu tiên ra mắt.
Theo Game thủ.net, thể loại Action RPG hay còn gọi là MMOARPG (Massive Multiplayer Online Action Role Playing Game) vài năm trở lại đây đang xuất hiện ngày càng dồn dập trên thị trường và được một số lượng lớn game thủ trên thế giới ưa thích. Đặc điểm quan trọng nhất của một MMOARPG là "non-target", người chơi không cần phải click chuột để lựa chọn mục tiêu của mình mà điều khiển nhân vật một cách tự do, tấn công bất kỳ mục tiêu nào, bất cứ lúc nào mà không phải "trỏ và nhấn" để lựa chọn mục tiêu.
Game thủ không cần phải chú ý đến các chỉ số tránh né hay độ chính xác, nhưng phải ghi nhớ các yếu tố như tầm đánh của các loại vũ khí cận chiến hay phạm vi sát thương của các phép thuật. Điều này đòi hỏi những kỹ năng hoàn toàn khác với các game "trỏ và nhấn" truyền thống, trong đó quan trọng nhất là khả năng tiên đoán vị trí của mục tiêu. Sức mạnh của nhân vật không chỉ được tạo nên từ trang bị khủng hay cấp bậc mà còn được tạo nên từ kỹ năng của người chơi.
Nhiều khái niệm vốn có trong MMORPG truyền thống cũng được MMOARPG kế thừa và phát huy một cách mạnh mẽ. Đơn cử như tính năng kiểm soát đám đông (crowd control), tức khả năng khống chế và ngăn cản kẻ địch sử dụng các chiêu thức hoặc buộc họ thực hiện một hành động nào đó như bỏ chạy, đứng yên, xoay người... Đòn liên hoàn (combo) là một yếu tố mới lạ mà hầu hết MMOARPG sở hữu. Một số MMORPG truyền thống cũng có tính năng này nhưng chỉ trong các tựa MMORPG hành động.
Game thủ.net cho rằng, chế độ PvP đậm chất hành động là điểm mạnh then chốt của các game thể loại Action RPG. Thể loại này cho phép người chơi chiến đấu trong không gian 3D thực thụ như việc nhân vật có thể nhảy qua các vách đá.
GameK thì quan điểm đây là một biến thể của game online nhập vai với một vài khác biệt cơ bản khiến nó gần hơn với một tựa game hành động. Khác biệt lớn nhất giữa một game ARPG và một game RPG là chỉ số của hệ thống vật phẩm và chỉ số sức mạnh của nhân vật. Một số game nhập vai hành động lại chọn cách điều khiển nhân vật giống một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba. Điều này đã khiến cho một số MMOARPG trở nên cuốn hút hơn với trải nghiệm gameplay mới lạ.
Chế độ PvP ác liệt của ARPG.
Game8 đánh giá, với yếu tố nhấn mạnh về tính hành động cũng như cơ động của người chơi, MMOARPG đã trở thành trào lưu mới trong những năm qua. GameK thì nhận định, diễn biến thị trường game online Việt Nam thời gian vừa qua đã chứng minh sức hút của những game online nhập vai hành động đang lớn dần.
Tuy nhiên, GameK cũng lo ngại việc chiếm lĩnh thị trường game online Việt Nam của thể loại MMOARPG là tương đối khó khăn bởi sau vài năm thể loại webgame và các chế độ chơi tự động xuất hiện đã thay đổi thói quen chơi game của phần lớn game thủ. Nếu được đặt đúng môi trường, NPH có được chiến lược hợp lý thì cơ hội cho những game nhập vai hành động sẽ lớn hơn.
PHẠM HÀO (tổng hợp)