Gia đình Intecom

Xuất khẩu game: Hành trình gian nan

08/08/2014 0

Phát hành game sang nước thứ 3 thông qua công ty con tại nước ngoài, bán bản quyền game tự sản xuất cho đối tác ngoài nước và phát hành game nội địa thông qua đại diện tại nước ngoài là những cách mà các doanh nghiệp game Việt Nam đang làm. Những hoạt động này đã manh nha từ năm 2009.

Phát hành game sang nước thứ 3 thông qua công ty con tại nước ngoài, bán bản quyền game tự sản xuất cho đối tác ngoài nước và phát hành game nội địa thông qua đại diện tại nước ngoài là những cách mà các doanh nghiệp game Việt Nam đang làm. Những hoạt động này đã manh nha từ năm 2009.

• Game client vẫn còn tiềm năng cho thị trường
• Đoàn VTC Intecom tham dự Triển lãm G-Star 2013
• Thị trường nhân lực ngành game ngày một đòi hỏi cao


G-Star là hội chợ triển lãm game số 1 châu Á.

Nói về việc đưa game ra nước ngoài thì VTC Game chính là một trong những đơn vị đầu tiên. Cuối năm 2009, VTC Game đã đạt được thỏa thuận với đối tác Hàn Quốc để độc quyền phát hành Audition tại thị trường Campuchia. Sau đó, VTC Game đã phối hợp với công ty con của VTC Online tại Campuchia để phát hành Audition Cambodia. VTC Online cũng chính là đơn vị đã phát hành nhiều game ra nước ngoài như Tây Du Ký, Linh Vương...

Năm 2011, VNG đã trở thành đơn vị đầu tiên xuất khẩu game mạng xã hội tự sản xuất ra nước ngoài. Game Ủn Ỉn với tên quốc tế là Pig Farm của VNG đã ra mắt tại Nhật Bản thông qua mạng xã hội Yahoo! Mobage. Hướng đi này có vẻ thuận buồm xuôi gió khi đến năm 2013, VNG đã xuất khẩu game được 2 game nữa sang thị trường Nhật Bản và cả thị trường Trung Quốc.

Đầu năm 2012, VTC Online có bản hợp đồng bán bản quyền phát hành 2 game Squad và Generation 3 cho một công ty của Tây Ban Nha là Nvia. Công ty này có kế hoạch phát hành 2 game tại 10 quốc gia châu Âu và Mỹ La-tinh. Khi đó, Tổng Giám đốc Nvia châu Á chia sẻ việc tiếp cận với các sản phẩm của VTC Online tại hội chợ triển lãm game tại Hàn Quốc - G-Star 2011.

VTC Online đã liên tiếp tham dự G-Star vào các năm từ 2010 - 2012. Tại G-Star 2010, công ty con của VTC Online tại Hàn Quốc là VTC Korea đã lần đầu tiên tham dự chính thức. Cùng thời điểm này, FPT Online cũng có gian hàng tại triển lãm. Trước đó, giới truyền thông đã bắt gặp cả 2 công ty này xuất hiện ở G-Star 2009. Tại G-Star 2010, FPT Online mang đến một game tự sản xuất có chủ đề về âm nhạc.

Không chỉ ở G-Star, cả VNG, FPT Online và VTC Online đều nhiều năm có sản phẩm mang đi chào hàng ở các triển lãm game. Hiện tại, mới chỉ có VNG và VTC Online đã đưa được game của mình ra nước ngoài sau nhiều năm liền bôn ba tại các thị trường khu vực. Tuy nhiên, 2 - 3 game được bán là con số không đáng kể so với việc hàng trăm game ngoại được nhập về Việt Nam mỗi năm.


Audition ra mắt tại Campuchia.

Theo GameK, doanh thu xuất khẩu game của Trung Quốc những năm qua đã vượt mặt cả ngành điện ảnh. Một trong những bí quyết được chia sẻ là các công ty như Perfect World, Tencent, ChangYou... vừa làm tốt thị trường trong nước, đồng thời mở những công ty con tại nước ngoài và đưa một bộ phận nghiên cứu phát triển ra đó. Ngoài ra, chiến thuật dung hòa các nền văn hóa khác nhau cũng là một điều mà các game sản xuất tại Trung Quốc đang làm tốt.

Game xuất khẩu của Trung Quốc đang thống trị thị trường Việt Nam. Đây có lẽ là một hướng đi đúng đắn khi chinh phục thị trường đi sau và có nhiều điểm tương đồng với thị trường nội địa. Mặt khác, để nhảy vào các thị trường lớn hơn như VNG đã làm ở Nhật, Trung Quốc; VTC Online đã làm ở châu Âu và Mỹ La-tinh không phải là điều đơn giản. Bởi vậy, vươn ra khu vực rồi tiếp cận dần với những thị trường lớn trên thế giới rất có thể là một xu hướng đúng đắn.

PHẠM HÀO
Gửi bình luận