Gia đình Intecom

Doanh nghiệp Việt nhìn nhận về văn hóa nội bộ

31/07/2014 0

Tròn 2 năm VTC Intecom khởi động mô hình truyền thông nội bộ, Ban VHDN cũng đã ra đời được 9 tháng. Đây là thời điểm mà nhiều doanh nghiệp trong nước đã có những nhìn nhận tích cực hơn về văn hóa nội bộ hay văn hóa doanh nghiệp.

Tròn 2 năm VTC Intecom khởi động mô hình truyền thông nội bộ, Ban VHDN cũng đã ra đời được 9 tháng. Đây là thời điểm mà nhiều doanh nghiệp trong nước đã có những nhìn nhận tích cực hơn về văn hóa nội bộ hay văn hóa doanh nghiệp.

• Nhìn lại những vụ scandal văn hóa doanh nghiệp
• Tôn vinh cá nhân xuất sắc: Sức mạnh đối nội của doanh nghiệp
• Tất niên - Một nét văn hóa Intecom


Những sự kiện văn hóa mang đậm tính truyền thống là yếu tố quan trọng cấu thành VHDN.

Gắn kết từ nhân viên đến khách hàng

FPT vốn là một trong những doanh nghiệp nội địa đầu tiên xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) quan niệm, văn hóa chính là sức mạnh của đơn vị, là chất keo gắn kết, thúc đẩy mỗi người nỗ lực, sáng tạo, đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của tổ chức. Nguyên tắc họ đề ra đối với tập thể là “Tôn trọng cá nhân - Đổi mới - Đồng đội”, đối với cấp lãnh đạo là “Chí công - Gương mẫu - Sáng suốt”. "Chấp nhận mọi người như họ vốn có: cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và không tốt", một điểm được coi là khác biệt trong VHDN FPT nhằm "tạo điều kiện để mỗi thành viên được là chính mình".

Trang thông tin tư liệu Chungta.com cho rằng, VHDN thường được hình thành, xuất hiện bởi sự ngầm định hơn là được xây dựng. Nhưng doanh nghiệp nào biết đặt cho mình mục tiêu thiết lập văn hóa thường đi đến những thành công xa hơn và tốt đẹp hơn những doanh nghiệp có văn hóa tạo thành từ sự ngầm định.

Theo Tổng Công ty Bưu điện, VHDN thể hiện ở 3 cấp độ: Cấp dễ thấy nhất thể hiện qua cách báo cáo công việc, giữ gìn tài sản chung, ngôn ngữ khi giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng, các thủ tục hành chính...; Cấp thứ hai là các giá trị tinh thần xác định việc phải làm, hành động của mình đúng hay sai, có mang lại lợi ích hay thiệt hại chung hay không; Cấp thứ ba là nền tảng cho các hành động, là niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và xúc cảm.

Còn theo Diễn đàn Doanh nghiệp, VHDN thể hiện ở ngay chính sự gắn kết giữa các thành viên trong các nhóm làm việc. Các thành viên trong doanh nghiệp quen nhau thì lợi ích kinh tế rất lớn, năng suất lao động cũng tăng lên. "Người ta tính rằng, trong một tổ chức có VHDN cao thì chi phí giao dịch giảm đi 1/3, tốc độ xử lý giao dịch sẽ tăng lên rất nhiều", Diễn đàn Doanh nghiệp dẫn chứng.

Đối với Tập đoàn Điện lực, VHDN còn là chìa khóa nắm giữ sự trung thành của khách hàng. Doanh nghiệp có những nhân viên tốt, được đào tạo kỹ năng giao tiếp đạt tiêu chuẩn, có môi trường làm việc năng động sẽ truyền tải được ý nghĩa, sứ mệnh của mỗi sản phẩm, dịch vụ nói riêng và của cả doanh nghiệp nói chung đến với khách hàng. "Những doanh nghiệp có nền VHDN tốt thì chắc chắn sẽ có lượng khách hàng trung thành với họ... Những điều ấy có được đều nhờ sức mạnh nội bộ từ bên trong doanh nghiệp lan tỏa ra cộng đồng", những chia sẻ từ trang tin nội bộ của EVN.


Khái quát mô hình văn hóa tổ chức của P5Media.

Sự ảnh hưởng của công tác nhân sự

Wikipedia khái quát, văn hóa của tổ chức phụ thuộc vào mỗi nhân viên nên công tác nhân sự đặc biệt quan trọng, có liên quan trực tiếp và mạnh mẽ nhất và "các nhân viên mới sẽ bị ảnh hưởng bởi văn hóa hiện có của tổ chức đó, nên nếu không phù hợp, nhân viên đó sẽ rời bỏ tổ chức sớm". Bách khoa toàn thư mở đúc kết, chiều tác động chủ yếu của văn hóa tổ chức là từ tổ chức tác động đến cá nhân, chỉ một số ít trường hợp mà thường là cán bộ lãnh đạo mới có ảnh hưởng ngược lại.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, việc lãnh đạo có tuân theo và làm đúng những gì đã cam kết trong VHDN sẽ ảnh hưởng đến việc nhân viên có tin vào lãnh đạo, tin vào văn hóa của tổ chức hay không. Cũng theo báo điện tử này, VHDN không thể cắt dán, sao chép của đơn vị này áp dụng cho một đơn vị khác bởi: "Điều đó chẳng khác nào một cái phao nổi lềnh bềnh, muốn trôi đi đâu cũng được". Vì thế, VHDN phải là mỏ neo giữ nhân viên làm việc ổn định và hiệu quả, giữ cho doanh nghiệp luôn tiến lên và vượt khó.

Cuối năm ngoái, Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam và Công ty Giải pháp Vốn nhân lực L&A đã thực hiện khảo sát về “Xu hướng tuyển dụng Nhân tài - Phù hợp công việc hay phù hợp văn hóa” trên toàn quốc. Kết quả, 79% doanh nghiệp cho rằng, việc đánh giá phù hợp văn hóa quan trọng nhưng chỉ 30% thực hiện thường xuyên trong quá trình tuyển dụng, 9% doanh nghiệp chưa bao giờ đánh giá và 30% thừa nhận không có định nghĩa rõ ràng về VHDN.

Cũng theo khảo sát, hơn 60% người tham gia cho rằng bộ phận tuyển dụng không đánh giá mức độ phù hợp văn hóa của ứng viên vì không biết cách. Trong khi đó, những nhà quản lý do áp lực phải có những quyết định nhanh nên đã bỏ qua việc xem xét đến yếu tố phù hợp văn hóa và gần 80% người tham gia khảo sát cho rằng, hầu hết các nhà tuyển dụng dựa vào cảm tính để đánh giá sự phù hợp văn hóa của ứng viên.

PHẠM HÀO (tổng hợp)
Gửi bình luận