Trang tin ThếGiớiNet có bài phân tích thị trường đầu năm 2014 khẳng định: Game cài đặt lên ngôi. Bài viết cho rằng game client đã có những tiến triển đáng kể từ khoảng giữa năm 2013 cho đến nay, minh chứng là thời gian này đã có gần 20 tựa game client đủ thể loại khác nhau được phát hành: Cửu Âm Chân Kinh, Võ Lâm Truyền Kỳ 3D, Blade 9, Đấu Ma...
Một trong những lý do là game thủ đang có những thay đổi tích cực và biết đòi hỏi hơn trước: Cấu hình đẹp, cốt truyện hay, gameplay ấn tượng, hiệu ứng âm thanh hoành tráng... "Thị hiếu game thủ đã có những bước thay đổi rõ rệt, họ đang tìm kiếm những niềm vui mới sau nhiều năm đắm chìm trong webgame.", bài viết phân tích. Tác giả cũng cho hay, không ít NPH vẫn đang rục rịch chuẩn bị và tìm kiếm nhiều tựa game client chất lượng.
Trang tin Sgame thì nhận định: Năm 2014 sẽ là cuộc cạnh tranh giữa game client và webgame 3D. "Sau quãng thời gian dài phải nhường sự thống trị cho webgame, dòng game client đang trở lại và sẽ lấy lại vị thế của mình trong khoảng đầu năm 2014. Và đối thủ cạnh tranh với client chỉ có thể là webgame 3D. Đối thủ khả dĩ và nguy hiểm nhất của webgame phải là dòng MMO Client.", Sgame dự báo.
Trang tin này cũng nêu lý do là nhiều game thủ yêu thích những sản phẩm chất lượng và mang tính ổn định lâu dài nên client luôn là sự lựa chọn số 1 và dẫn chứng: "Với họ, chơi game là để khám phá, để cảm nhận và trau dồi kỹ năng thay vì đốt tiền để lên cấp, be mài mòn tư duy với hệ thống auto đơn điệu của webgame. Bởi thế nên mặc dù trong giai đoạn hoàng kim của webgame, nhiều NPH đã mạnh dạn đầu tư vào client".
Từ đó, trang tin Sgame dự đoán năm 2014 sẽ là sự trở lại của dòng game client và dẫu webgame đang bão hòa song vẫn còn đó nhiều sản phẩm webgame 3D chất lượng cùng nhận định: "Các game client muốn thành công, đòi hỏi yêu cầu cao về mặt đồ họa, nội dung và lối chơi với hệ thống nhiệm vụ, phụ bản đa dạng. Trong đà phát triển công nghệ số và đường truyền, các game MMO mới đã có nhiều phá cách, tạo các chuẩn mực hình ảnh, cách chơi mới".
Trong khi đó, một thông tin tham khảo trên trang tin App4vn cho hay: Thị trường game online client bắt đầu bão hòa. Dựa theo số liệu từ bản giám sát “Thị trường game online client Trung Quốc năm 2014” của công ty phân tích thị trường EnfoDesk, trang tin này cho biết, rất nhiều công ty game client truyền thống đã sắp xếp lại nhân lực và tiến hành chuyển đổi hình thức kinh doanh sang game mobile.
Trung Quốc, một thì trường có ảnh hưởng tới Việt Nam, đang tăng trưởng chậm lại.
Theo một khảo sát từ đầu năm của ICT News, lãnh đạo các công ty game trong nước đều còn kỳ vọng nhiều ở game client: "Mảng client game sẽ có sự cạnh tranh của các ông lớn với những sản phẩm chất lượng và các hoạt động marketing quy mô lớn", "Năm 2014 sẽ chứng kiến sự quay trở lại của client game và doanh thu mảng này sẽ vượt trội so với webgame. Số lượng game nhập vai sẽ vẫn chiếm đa số nhưng chất lượng lại nằm ở mảng casual"...
Theo Game thủ VnExpress, Top 4 "ông trùm" game client tại Việt Nam đang là: Garena - thống trị game MOBA, VNG - thầy phù thủy client MMORPG, FPT - nhà phát hành game client thức thời nhất và VTC - bắt bài game client casual và tổ chức sự kiện.
PHẠM HÀO (tổng hợp)