Gia đình Intecom

Thương mại điện tử trên mạng xã hội chủ yếu thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng

28/12/2015 0

Một khảo sát mới đây của Bộ Công thương cho thấy, hình thức thanh toán được áp dụng nhiều nhất để thực hiện các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội là chuyển khoản qua ngân hàng. Lý do khảo sát đưa ra là hình thức này đơn giản, dễ thực hiện, nhanh chóng và an toàn.

Một khảo sát mới đây của Bộ Công thương cho thấy, hình thức thanh toán được áp dụng nhiều nhất để thực hiện các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội là chuyển khoản qua ngân hàng. Lý do khảo sát đưa ra là hình thức này đơn giản, dễ thực hiện, nhanh chóng và an toàn.

• Mảng client game của Trung Quốc năm 2015 chỉ tăng trưởng nhẹ
• Doanh thu game mobile Việt Nam được dự báo đạt trên 1,7 nghìn tỷ đồng năm tới
• 760 triệu game thủ mobile châu Á - Thái Bình Dương tạo ra 13,6 tỷ USD


Nguồn hàng thương mại điện tử trên mạng xã hội theo khảo sát với 100 cá nhân, doanh nghiệp.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp & Thương mại Việt Nam (VITIC) trực thuộc Bộ Công Thương tuần qua công bố báo cáo khảo sát về hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội. Phạm vi khảo sát tập trung chủ yếu vào các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch thương mại điện tử thông qua các mạng xã hội. Mục tiêu của báo cáo nhằm hân tích, đưa ra nhận định về xu hướng thương mại điện tử trên mạng xã hội của các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam; Xác định một số thuận lợi, khó khăn của hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội, từ đó nêu ra đề xuất, kiến nghị, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử.

Khảo sát được thực hiện với khoảng 100 cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực chủ yếu là thời trang, may mặc, du lịch, ăn uống... Kết quả khảo sát cho thấy, các tính năng được sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội hiện nay giới thiệu đơn vị kinh doanh, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ kinh doanh, đặt hàng trực tuyến.

Qua kết quả khảo sát, báo cáo nhận định, các cá nhân và doanh nghiệp phần lớn đang chú ý vào các tính năng mang tính ngắn hạn, có thể thấy được hiệu quả nhanh như giới thiệu và đặt hàng trực tuyến. Trong khi đó, các tính năng mang tính chất duy trì, dài hạn như chăm sóc, hỗ trợ khách hàng lại chưa được quan tâm nhiều.

Hiệu quả bán hàng trên các mạng xã hội được đánh giá ở mức độ cao. Hiệu quả của các website và ứng dụng di động mang lại được đánh giá ở mức độ trung bình. Các đối tượng tham gia khảo sát không có nhận xét về hiệu quả của sàn thương mại điện tử. Điều này chứng tỏ rằng sự quan tâm đối với các sàn thương mại điện tử hiện nay là thấp. Báo cáo cho rằng, thực tế hiện nay, chỉ các sàn thương mại điện tử lớn duy trì hoạt động, còn lại hiệu quả quá thấp.


Các lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử trên mạng xã hội qua khảo sát.

Các sản phẩm giao dịch qua mạng xã hội chủ yếu là tự sản xuất và nhập khẩu tiểu ngạch. Các sản phẩm này nhìn chung được giao dịch với số lượng không lớn và nhanh chóng thay đổi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Qua tổng hợp kết quả khảo sát, cơ quan của Bộ Công thương rút ra một số kết luận: Việc triển khai các hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội nhìn chung là thuận lợi, đơn giản, chi phí thấp nên được triển khai nhiều, chủ yếu là với các sản phẩm có vốn nhỏ, dễ dàng thay đổi, có thể trình bày một cách đơn giản qua các công cụ trực tuyến như thời trang, dịch vụ du lịch, ăn uống...

Xu hướng sử dụng điện thoại di động trong thương mại điện tử đang lớn dần; Mô hình thương mại điện tử mạng xã hội đang được cộng đồng đánh giá cao và ưa chuộng, chủ yếu nhờ hiệu ứng lan truyền nhanh chóng.

PHẠM HÀO (Theo ecommerce.gov.vn)
Gửi bình luận