Gia đình Intecom

Quy trình giúp "hành" không là chính

06/12/2013 0

Thủ tục hành chính nói chung từ lâu đã trở thành một sự lo ngại đối với hầu hết nhân viên công sở, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến tài chính. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ và nội dung số những năm qua đã tập trung xây dựng các bộ quy trình, công cụ quan trọng giúp tối ưu việc thực hiện thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính nói chung từ lâu đã trở thành một sự lo ngại đối với hầu hết nhân viên công sở, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến tài chính. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ và nội dung số những năm qua đã tập trung xây dựng các bộ quy trình, công cụ quan trọng giúp tối ưu việc thực hiện thủ tục hành chính.

 
Quy trình không chỉ được ứng dụng vào các thủ tục hành chính mà còn được sử dụng rộng rãi vào sản xuất, kinh doanh. SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) là một trong những lĩnh vực như vậy.

Việc cải cách thủ tục hành chính nói chung từ lâu đã không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà còn là vấn đề chung của toàn xã hội. Năm 2008, Văn phòng Chính phủ đã cho thành lập Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính nhằm gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với môi trường kinh doanh và đời sống người dân.

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. Các khâu từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả được thực hiện bởi một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính Nhà nước.

Ở nhiều doanh nghiệp, việc thực hiện "cơ chế một cửa" cũng đã từng được thực hiện. Tuy nhiên, hệ thống thông tin và đào tạo nội bộ lại đóng vai trò tiên quyết, đặc biệt là các bộ quy trình giúp hệ thống hóa hàng trăm, hàng ngàn văn bản, giấy tờ. Không nắm được quy trình, thông tin cũng như được hướng dẫn từ đầu, nhiều CBNV không thể thực hiện "cơ chế một cửa" mà phải đi lượm thông tin từ nhiều bộ phận khác nhau.

Tại Tổng Công ty VTC, VTC Online được đánh giá là một đơn vị có thủ tục thanh toán khá gọn nhẹ. Theo quy định của công ty, những khoản chi phí có trị giá dưới 10 triệu đồng chỉ cần phải làm đề nghị và xin duyệt qua email từ trưởng bộ phận và Giám đốc công ty. Khi được duyệt, CBNV chỉ cần in ra và đính kèm trong báo giá cùng hóa đơn là thực hiện xong khâu thanh toán. Công ty cũng có những cơ chế khá mở như chấp nhận hóa đơn lẻ đối với các mặt hàng có trị giá dưới 200.000 đồng hay bỏ bớt khâu thẩm định báo giá đối với đối tác quen thuộc của công ty...
  
FPT là doanh nghiệp có hệ thông quản trị tài chính rất mạnh, thống nhất cả tập đoàn từ công cụ hỗ trợ đến quy trình và các quy định. Tại FPT, quy trình là một nội dung đào tạo bắt buộc, toàn bộ CBNV đều được tiếp cận các bộ quy trình ngay từ khi gia nhập công ty, như một công cụ được trang bị trong quá trình làm việc. Nắm rõ quy trình, CBNV chỉ cần thực hiện đầy đủ hồ sơ rồi gửi kế toán chờ xem xét và phê duyệt. Việc hướng dẫn của kế toán không thực hiện cho từng sự vụ mà thông qua các chương trình đào tạo thường kỳ gồm đào tạo nghiệp vụ và hướng dẫn các chính sách, quy trình khi có thay đổi.


Quy trình bán hàng cũng đang được các doanh nghiệp ứng dụng để hướng dẫn cho khách hàng.

Ở Công ty VNG, cán bộ quản lý đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Người quản lý có trọng trách chính về tính chính xác, hợp lý của các văn bản, đặc biệt là trong các thủ tục tài chính, kế toán chỉ cần thực hiện theo quy trình và đặt niềm tin vào các cán bộ quản lý. Các biểu mẫu và quy trình được lưu trên máy chủ chung sử dụng toàn công ty, mọi thành viên đều có thể truy cập tìm kiếm và tải về sử dụng những văn bản cần thiết.

Có thể nói, chìa khóa cải cách thủ tục hành chính tại các doanh nghiệp hiện nay là quy trình và đào tạo. Đây không phải là việc có thể thực hiện trong ngày một, ngày hai mà cần một sự đầu tư tương đối.

Phạm Hào
Gửi bình luận