2016 - Năm hứa hẹn khởi sắc của ngành game toàn cầu
Theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, thị trường game mobile thế giới đã tăng trưởng từ 24,5 tỷ USD năm 2014 lên hơn 30 tỷ USD trong năm 2015. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số cột mốc đáng chú ý khác như việc Trung Quốc trở thành thị trường game lớn nhất thế giới (cả ở mảng mobile và tổng thể), hay thị trường game mobile vượt mặt thị trường game console.
Theo số liệu từ Sensor Tower, trong tháng 12/2015, doanh thu của app store lên tới gần 1 tỷ USD, tăng 18% so với tháng trước đó (847 triệu USD). Tại Mỹ, lượng download đạt 179 triệu trong tháng 12, tăng 26% so với tháng 11. Trên toàn thế giới, tỷ lệ tăng trưởng này là 20%, từ 510 triệu lượt download (tháng 11) lên 614 triệu (tháng 12). Sensor Tower ước tính doanh thu ứng dụng game trong năm 2015 là vào khoảng 9,19 tỷ USD.<
Chi tiết>
Quy mô người sử dụng game eSports mobile Trung Quốc năm 2014 - 2015 (đơn vị: trăm triệu người; màu vàng: người sử dụng game mobile; màu xanh lam: người sử dụng eSports mobile).
Trung Quốc phát triển eSports mobile
Mobile eSports Trung Quốc năm 2015 đạt 5,97 tỷ nhân dân tệ (hơn 20.000 tỷ VNĐ), quy mô người sử dụng đạt 196 triệu người, tăng hơn 2 lần so với năm ngoái ở mức 89 triệu người. Đặc điểm người sử dụng dễ dàng nhận thấy là họ có kết cấu độ tuổi tương đồng với eSports trên PC, thường là thanh thiếu niên, chủ yếu là học sinh, trong đó nhóm 18 - 25 tuổi là chiếm đông nhất, đạt 67,92%.
Quy mô thị trường stream online Trung Quốc năm 2015 đạt 3.383 tỷ nhân dân tệ (hơn 11.000 tỷ VNĐ), lĩnh vực stream đang trở thành mảnh ghép quan trọng nhất trong mắt xích ngành game Trung Quốc và nó đã đi qua giai đoạn tích lũy ban đầu.
Trong bảng xếp hạng doanh thu top 20 của CNG, các game thuộc thể loại eSports chiếm tới hơn một nửa, tính đối kháng và thời gian phân mảnh hóa là nhu cầu phổ thông của người sử dụng và Mobile eSports lại rất thích hợp để đáp ứng tiêu chí này.
Tencent và NetEase đang nắm tới 46% thu nhập game mobile tự nghiên cứu ở Trung Quốc và thị trường mobile eSports là một trong những lĩnh vực thiểu số chưa bị hãng lớn thao túng, vì vậy nó rất thích hợp với nhu cầu phát triển đột phá của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.<
Chi tiết>
Trẻ em nông thôn Trung Quốc giờ cũng làm quen với thương mại điện tử.
Khi thương mại điện tử về làng
Tháng 10/2014, Tập đoàn Alibaba đã quyết định đầu tư 10 tỷ NDT (tương đương 1,6 tỷ USD) để mở rộng tầm hoạt động tại 100.000 ngôi làng trên khắp Trung Quốc trong vòng 3 - 5 năm. Kế hoạch ban đầu của Alibaba là bán đồ gia dụng, may mặc cho nông dân, sau đó dần phát triển thành nền tảng kỹ thuật số, cho phép nông dân bán rau và hoa quả cho người thành phố.
Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin mạng Internet Trung Quốc, lượng khách hàng mua sắm bằng thương mại điện tử tại vùng nông thôn Trung Quốc không bằng 1/3 khu vực thành phố. Song, thứ hạng của họ đang tăng lên một cách nhanh chóng. Năm 2014, con số này là 77 triệu người, tăng 41% so với mức tăng 17% tại khu vực thành thị.<
Chi tiết>
PHẠM HÀO (tổng hợp)