Game mobile là một thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội và thách thức, nếu VTC Intecom không tham gia ngay bây giờ sẽ không thể theo kịp xu hướng chung của lĩnh vực này.
Từ trước đến nay, ngành công nghiệp game luôn được coi là một trong số những ngành công nghiệp “béo bở” bởi khả năng sinh lời hấp dẫn và những lợi ích cộng đồng mà nó mang lại. Ngoài việc nỗ lực hết mình để đem lại những sản phẩm game hay, chất lượng đến cộng đồng game thủ, các Nhà phát hành còn đang “gồng mình” bắt kịp xu hướng và tích cực chuyển giao với sự thay đổi như vũ bão của công nghệ và thói quen của người sử dụng.
Game mobile trở thành xu thế.
Nếu như từ khoảng năm 2011 trở về trước, game PC đang chiếm ưu thế với các thể loại webgame và game Client trong khi số lượng các gMO chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì từ cuối năm 2012 đến nửa đầu 2013, số lượng các trò chơi trên nền tảng này đã mọc lên như nấm sau mưa. Tốc độ phát triển của nó nhanh đến nỗi, thị trường game trên PC cũng phải nhường bước phần nào. Theo thống kê, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2013, số lượng gMO có mặt trên thị trường đã tăng gấp 3 lần số game của cả năm 2011 và 2012 cộng lại. Đồng thời, số lượng người sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) tại Việt Nam tính đến tháng 8 năm 2013 đã là 17 triệu (1/5 dân số) và dự đoán còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2014. Hướng đến một nhóm đối tượng khá trẻ, với độ tuổi trung bình khá trẻ từ 18-30, game mobile đang là một thị trường khá nóng khi khá nhiều Nhà phát hành muốn chen chân khai thác.
Game mobile đang dần trở thành xu thế
Thị trường cạnh tranh khốc liệt
Thị trường GMO đang sôi động từng ngày và thu hút khá nhiều dư luận từ việc các NPH tranh nhau chiếm lĩnh thị phần, ngay cả việc tranh nhau ngôi vị GMO số 1 tại thị trường Việt Nam. Tính riêng trong năm 2013, đã có hơn 80 game mobile được tung ra thị trường thông qua hàng chục Nhà phát hành chính thức đánh dấu bước phát triển ngoạn mục của ngành công nghiệp game Việt Nam.
Các Nhà phát hành cạnh tranh khốc liệt
Trong khi các thể loại cổ điển như Casual, MMORPG vẫn đang chiếm ưu thế, thì các nhà phát hành cũng khá quan tâm đến việc update các thể loại mới và rất cạnh tranh như Card Battle hay Puzzle và Sports. Để có thể trụ vững trong ngành, ngoài việc sở hữu một tiềm lực tài chính khá ổn để có thể tìm kiếm và mang về những tựa game hay, đồ họa đẹp, gameplay hấp dẫn thu hút cộng đồng, các nhà phát hành hiện nay cũng tập trung xây dựng cho mình những kế hoạch phát triển dài hạn như OTT riêng hay 1 kênh Media chính thống. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đòi hỏi các Nhà phát hành phải luôn tỉnh táo và thận trọng trong từng quyết định kinh doanh.
Thách thức cho NPH mới
Thị trường càng hấp dẫn thì việc thu hút các nhà phát hành mới gia nhập là điều dễ hiểu. Tuy vậy, không phải nhà phát hành nào cũng có thể gia nhập và có một chỗ đững nhất định trong lòng game thủ. Sự đào thải liên tục các game kém chất lượng, nhà phát hành mất uy tín hay thiếu trách nhiệm, chuyên nghiệp trong quá trình vận hành là chuyện xảy ra thường xuyên, cũng như vòng đời của các game mobile. Là một người chơi mới trong thị trường khốc liệt này, VTC Intecom đã và đang thể hiện tinh thần quyết tâm khai thác “miếng bánh” tiềm năng này bằng những động thái khá quyết liệt và tỉnh táo.
Tìm ra đại dương xanh cho game mobile là điều hoàn toàn có thể
Chia sẻ về cơ hội của VTC Intecom trong thị trường game mobile, anh Tuấn Hiệp – Trưởng dự án GMO của VTC Intecom vừa trở về từ hội chợ game G-Star 2013 tại Hàn Quốc cho biết “Game mobile là một thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội và thách thức, nếu VTC Intecom không tham gia ngay bây giờ sẽ không thể theo kịp xu hướng chung của lĩnh vực này. Mặc dù đây là một lĩnh vực khá mới mẻ với công ty, tuy nhiên đôi khi trong kinh doanh, việc nắm bắt lấy cơ hội và có những động thái tỉnh táo lại có thể đem lại thành công hơn với những kinh nghiệm đã đi vào lối mòn, nhất là với tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ, thị trường như bây giờ.”
Tạm kết
Dám thay đổi, chấp nhận thử thách để có được những thành công, đó là quy luật bất biến của cuộc sống. Nếu dám áp dụng quy luật đó để phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như thị trường game mobile Việt Nam, chắc hẳn sẽ có lúc phát huy tác dụng. Ở thời điểm hiện tại có thể nói ngành game mobile đang hội tụ đủ các yếu tố Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa để chực chờ bùng nổ trong năm 2014 - 2015. Tuy nhiên để có thể trụ vững trong làng game Việt, thị trường vẫn chờ đợi những Nhà phát hành biết nắm đúng cơ hội và mạnh dạn thay đổi.
Litte Giang