Theo kế hoạch phát triển tổng thể thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì mục tiêu đến năm 2015, 80% doanh nghiệp lớn và 45% doanh nghiệp vừa và nhỏ có trang thông tin điện tử cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
Theo kế hoạch phát triển tổng thể thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì mục tiêu đến năm 2015, 80% doanh nghiệp lớn và 45% doanh nghiệp vừa và nhỏ có trang thông tin điện tử cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
Tên miền bị đầu cơ hay được rao bán tùy tiện cho thấy một loại tài nguyên đang chảy máu.
Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), doanh nghiệp trong nước đã đăng ký khoảng 200.000 tên miền bao gồm cả tên miền Việt Nam (vtc.vn; vtc.com.vn...) và tên miền quốc tế. Xét trên tổng số hơn 500.000 doanh nghiệp thì tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website mới chỉ đạt trên 20%.
Tham dự Hội thảo Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN tại Quảng Ninh, PGĐ VNNIC Trần Minh Tân nhận định, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, cho thấy khả năng hoạt động của doanh nghiệp, cung cấp những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, góp phần tạo những cơ hội tiếp cận thị trường lớn cho doanh nghiệp. PGĐ VNNIC nhấn mạnh, tên miền đã, đang và sẽ là nguyên nhân của sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong nền kinh tế tri thức.
Cũng theo VNNIC, không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp là doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình. Tên miền và website là địa chỉ của doanh nghiệp trên internet và trong rất nhiều trường hợp, nó được coi là thương hiệu của doanh nghiệp trên internet.
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý không đồng nhất tên miền với thương hiệu, nhãn hiệu nên không xác định tên miền là đối tượng nằm trong phạm vi bảo hộ sở hữu trí tuệ. Do đó, doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền liên quan đến quyền lợi, lợi ích của mình. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp trong nước chưa nhận thức hết tầm quan trọng của tên miền trên internet nên các vụ việc tranh chấp tên miền đang ngày một tăng.
Trong khi trên thị trường xuất hiện một số công ty nhỏ đã đầu cơ tên miền kiếm lời thì Micronet đã lập ra một dự án Bảo vệ Tên miền Việt Nam vào năm 2011. Chương trình này muốn tạo ra một cộng đồng những người quan tâm đến tên miền và phát triển thương hiệu trực tuyến để cùng nhau bảo vệ những tên miền quốc gia quan trọng. Chương trình tư vấn cho các doanh nghiệp về quản lý, sử dụng và bảo vệ tên miền, đăng ký bảo vệ và chuyển giao tên miền cho những doanh nghiệp liên quan có nhu cầu.
Nắm bắt được sự cần thiết của website quảng bá doanh nghiệp, dịch vụ thiết kế web đã nở rộ.
Đằng sau những tên miền là website quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp. Đây là một kênh quảng bá không giới hạn, một văn phòng giao dịch kinh doanh toàn cầu luôn mở cửa 24/7. Đây cũng là kênh quảng bá tiết kiệm và tối ưu so với nhiều phương thức quảng bá truyền thống. Khách hàng đến thăm website chủ động nhận thông tin một cách cặn kẽ và đầy đủ hơn trong khi nguồn lực doanh nghiệp đầu tư để thực hiện cũng ít hơn.
Trong nền kinh tế internet, nhiều website doanh nghiệp được điều hành và phát triển dựa trên các giải pháp công nghệ tân tiến đã giúp các công ty vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Với nền tảng công nghệ hiện nay, nội dung quảng bá trên website dễ dàng được thay đổi và cập nhật để sẵn sàng làm thoả mãn yêu cầu của khách hàng, đối tác.
Đi đôi với tên miền, webiste chính là một trong những công cụ xây dựng hình ảnh quan trọng nhất. Đây là phương tiện tốt nhất để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh doanh nghiệp. Trong giai đoạn cụ thể hiện nay, website cần được xây dựng một cách chuyên nghiệp, cần được kết hợp nhuần nhuyễn với các kênh mạng xã hội và báo chí truyền thông.
PHẠM HÀO