"Soi" ra "sạn"
Báo Dân Việt dẫn theo Pháp luật Xã hội nêu một tình trạng ở chốn công sở ngày nay: "Nhiều chị em chăm chỉ mang cơm đi làm, sau đó vì tính sạch sẽ, không chịu nổi nếu để hộp cơm bẩn đến chiều nên vào nhà vệ sinh để rửa. Tuy nhiên, đa phần chỉ sạch sẽ cho riêng mình chứ không sạch sẽ cho khu vệ sinh chung.
"Tám" chuyện vốn là nghề của chị em. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết "tám" đúng nơi, đúng lúc. Nhiều chị em vô tư rủ rê đồng nghiệp "tám" khi họ đang bù đầu lên với công việc. Một thói quen cực kỳ xấu của các chị em, đó là oang oang sai chồng, mắng chồng (qua điện thoại) giữa công ty. Công sở là môi trường chung của nhiều người, không phải là nơi để bạn mang việc riêng tới. Dù bận đến đâu bạn cũng nên ra ngoài để nói chuyện điện thoại chứ đừng oang oang trước văn phòng".
Webphunu.net thậm chí còn liệt kê "9 mẫu phụ nữ công sở đáng sợ nhất" với các đặc tính để nhận biết gồm: Hay ghen ghét, đố kị; Hậu đậu; Thích nói xấu sau lưng; Luôn đổ trách nhiệm cho người khác; Thích cướp công; Thích "đâm" sau lưng người khác; Dễ nổi giận; Chân dài nhưng kém năng lực; Tham quyền lực.
Không phải bỗng dưng mà dân gian ví một số chị em là "sư tử Hà Đông".
Những lời khuyên bổ ích
Phụ nữ là đấng tối cao của cái đẹp trên hành tinh, trong vũ trụ hay trong tầm hiểu biết của loài người. Bởi thế, khắp nơi người ta không ngừng "săm soi" để góp phần làm cho người phụ nữ ngày nay hoàn thiện hơn.
Nói về phụ nữ công sở, Thiên Quang Fashion có bài tư vấn "Để trở thành người phụ nữ đẹp nơi công sở", cụ thể: "Không nên “liều lĩnh” thử nghiệm những kiểu tóc kỳ quái hoặc hiếm thấy. Để làm nóng và mới bầu không khí làm việc căng thẳng, tẻ nhạt, đơn điệu nơi công sở, bạn có thể “biến tấu” kiểu tóc của mình bằng cách buộc, búi hoặc thả, đừng nên chung thuỷ mãi với một kiểu tóc, điều đó sẽ làm bạn “cũ” đi.
Trang điểm quá loè loẹt là điều tối kỵ tại nơi công sở. Bạn nên nhớ rằng trang điểm nơi công sở là để mang lại cảm giác tươi trẻ, tinh thần phấn chấn, làm tôn lên vẻ đẹp của làn da và thần thái của bạn chứ không phải trang điểm để... diễn xuất.
Nếu bạn dùng nước hoa quá nồng sẽ tác động đến tâm lý của đồng nghiệp, khiến cho bầu không khí văn phòng hơi... ngột ngạt. Một trong những thói quen của phụ nữ công sở là trang điểm một các công khai trong phòng làm việc, thậm chí có người ngồi trước mặt nhưng vẫn hồn nhiên lôi đồ trang điểm ra mà tô vẽ như chốn không người. Điều đó gây sự phản cảm cho đồng nghiệp.
Khi ngồi xuống không vắt chân chữ ngũ, không rung đùi, cách ngồi đúng đắn nhất là hia đùi khép chặt song song nhau, hai chân để thẳng đứng hoặc đan chéo hơi nghiêng sang một bên. Luôn mỉm cười là biểu cảm quan trọng nhất. Khi đi không được khom lưng cúi đầu, trông có vẻ mệt mỏi, uể oải mà nên ngẩng đầu nhìn thẳng, ưỡn ngực, thu bụng khi bước đi để toát lên sự tự tin.
Nhiều chị em khó kiểm soát tâm trạng khi nghe điện thoại.
Ngoài ra, những chuyện nhỏ nhặt như nói chuyện điện thoại trong văn phòng cũng phải ý tứ, lúc làm nũng, lúc the thé, hoặc oang oang như nhà riêng của mình sẽ gây sự khó chịu với người xung quanh".
Báo Gia đình nêu "8 cách giúp phụ nữ ứng xử đẹp nơi công sở" gồm: Chú ý trong ăn mặc; Luôn là người đúng hẹn; Thể hiện sự thân thiết, cởi mở; Biết đóng góp ý kiến, biết lắng nghe người khác; Thể hiện sự hóm hỉnh, vui nhộn; Thái độ tôn trọng mọi người; Biết cách ứng xử; Tránh biện hộ cho hành vi của mình. Saoviet365 thì đưa ra "7 vấn đề phụ nữ công sở nên tránh" gồm: Trở thành bà mẹ của phòng; Kém hấp dẫn; Luôn xin lỗi; Dễ dãi; Cầm đầu nhóm bạn; Giả tạo; Làm cô thư ký quyến rũ.
Joliesiam blog tư vấn "6 cách phụ nữ xây dựng lòng tự tin nơi công sở" với những lưu ý: Cẩn thận khi lựa chọn ngôn từ; Thể hiện sự tự tin; Ăn mặc phù hợp; Can đảm nói lên cảm xúc và ý tưởng của bản thân; Chú ý đến sở thích của những người xung quanh; Chuẩn bị sẵn một danh sách những thành quả đạt được cũng như mục tiêu cho năm tới.
PHẠM HÀO (tổng hợp)