Nghiên cứu thị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu và là công việc cần làm trong một thị trường cạnh tranh, nơi có quá nhiều sản phẩm phải cạnh tranh gay gắt để dành sự chấp nhận mua hoặc sử dụng của khách hàng. Do đó, chúng ta càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng, chúng ta sẽ càng có nhiều cơ hội thành công.
Một dịch vụ phát triển có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào công tác nghiên cứu thị trường để có những kế hoạch dài hơi cho dịch vụ. Thời gian này, công ty ta bắt đầu nước rút về đích, hoàn thành kế hoạch kinh doanh quý 4/2013 và chuẩn bị cho một kế hoạch dài hơi 2014, muốn thành công phải biết rõ thị trường, “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
Nghiên cứu thị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu và là công việc cần làm trong một thị trường cạnh tranh, nơi có quá nhiều sản phẩm phải cạnh tranh gay gắt để dành sự chấp nhận mua hoặc sử dụng của khách hàng. Do đó, chúng ta càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng, chúng ta sẽ càng có nhiều cơ hội để thành công.
Nghiên cứu thị trường tại TT VTC Game
Thời điểm 2 tháng cuối năm luôn là “khoảnh khắc nóng” của làng game Việt. Bởi ngay trong tháng 11, lúc cao điểm nhất có tới cả chục game mới ra mắt, ở đủ thể loại (game client, webgame, …) và dòng game (bắn súng, kiếm hiệp, nhạc nhảy,…). Song song với đó là cuộc chiến truyền thông với các chiến dịch tin bài dồn dập, các chiêu thức quảng bá mới lạ. Không bỏ lỡ cuộc chạy đua thần tốc này, VTC Game cũng chuẩn bị chiến dịch quảng bá Big Update Đột Kích MOBA, bước đầu thu được nhiều tín hiệu khả quan, con số liên tục leo dốc. Để có những bước đi kịp thời táo bạo này, điều kiện tiên quyết là cần có những nghiên cứu thị trường đúng đắn.
Nghiên cứu thị trường game online là công cụ thiết yếu với hoạt động tìm hiểu xu hướng tiêu dùng, thị trường và môi trường kinh doanh game online nói chung. Công tác này giúp người làm kinh doanh hiểu rõ về đối tượng khách hàng mình đang phục vụ (nhu cầu, thói quen, nguyện vọng), cơ hội và rủi ro tiềm ẩm trong các chiến dịch marketing hay các kế hoạch kinh doanh game. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định cho thành công của từng dự án.
Thị trường game biến động hàng ngày nên cần kỹ năng nghiên cứu thị trường nhạy bén.
Công việc hàng ngày của nhân viên truyền thông, marketing, thị trường và vận hành là thường xuyên theo dõi tin tức, lập bảng thống kê, so sánh con số thu được, từ đó đăng ký con số dự kiến cho sản phẩm của mình và lên kế hoạch hoàn thành mục tiêu đề ra. Việc nghiên cứu thị trường không chỉ dừng lại ở kỹ năng tính toán, phân tích con số dữ liệu mà còn cả việc gặp gỡ game thủ, chủ phòng game để ghi lại trực tiếp ý kiến khách hàng. Đây là công việc đầu tiên trước khi lập kế hoạch và là thước đo đánh giá hiệu quả của một chiến dịch, sự kiện.
Những nghiên cứu thực tế này hiện được Phòng Thị trường thực hiện khá tốt qua các chiến dịch hoạt náo và đi tỉnh chinh chiến triền miên. “Biết người, biết ta, trăm trận, trăm thắng” là như thế.
Phòng R&D và những chiến lược vĩ mô
Tại VTC Intecom, công tác nghiên cứu thị trường nằm rải rác tại các dự án và trung tâm. R&D thuộc TT VTC Game là một trong những phòng chịu trách nhiệm trong việc nghiên cứu và phát triển tất cả sản phẩm của VTC Intecom. Bên cạnh những nghiên cứu thị trường hàng ngày để vận hành sản phẩm game, họ chính là bộ phận tham mưu, tư vấn chiến lược sản phẩm mới cho BGĐ với kế hoạch dài hơi, nghiên cứu thị trường game trong nước và quốc tế.
Tham dự các triển lãm game quốc tế là một trong những hoạt động nghiên cứu thị trường của Phòng R&D.
Nghiên cứu thị trường game, “chỉ biết thôi là chưa đủ” là tôn chỉ làm việc của CBNV TT VTC Game vì thế mỗi CBNV làm việc tại trung tâm đều cần có kỹ năng nghiên cứu thị trường. Gọi là “kỹ năng” bởi do đặc thù ngành có tính cạnh tranh cao, nên từng cá nhân và bộ phận đều phải nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Từ đó vận dụng sáng tạo các kỹ năng, biến con số tĩnh thành kế hoạch hiệu quả, kết hợp các phòng ban từ yếu tố vi mô đến vĩ mô để tạo thành chiến dịch lớn. Đó là một nỗ lực cần cả tập thể lớn chung tay.
VTC Pay và Social Game - miền đất hứa
Đối với VTC Pay, hoạt động nghiên cứu thị trường do Phòng Thương mại điện tử phụ trách. Với đối tượng khách hàng chính là các đại lý phân phối thẻ, top-up, thanh toán dịch vụ, Phòng TMĐT thường xuyên có những chuyến công tác xa dài ngày trên 63 tỉnh thành nhằm tìm kiếm và kết nối với thêm nhiều khách hàng.
Xe của đoàn nghiên cứu thị trường rong ruổi qua các tỉnh thành.
Hàng tuần, Phòng TMĐT phải thường xuyên báo cáo tình hình các đại lý và cùng nhau nhìn nhận, đánh giá lại tình hình nhằm tìm ra những hướng đi mới tốt hơn. Bằng kinh nghiệm và các mối quan hệ, các nhân viên thị trường của TT.TTĐT đã tìm cách khai thác thông tin từ các khách hàng từ đó làm dài hơn danh sách những khách hàng đăng kí làm đại lý của dịch vụ Thanh Toán Cước 365. Và họ đã nhận được những phản hồi tốt với những đơn hàng số lượng lớn. Trong tương lai gần, Phòng TMĐT sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển mạng lưới phân phối của mình.
Riêng với TT Social Game, dù là trung tâm mới được tách ra với hoạt động nghiên cứu thị trường còn non trẻ nhưng đây sẽ là miền đất hứa. Trên thế giới hiện có gần 3.000 website về Internet Gambling với đó là 619 nhà phát hành. Theo thống kê năm 2012, quy mô của thị trường game Internet Gambling thế giới là 21.7 tỷ Euro và doanh thu trung bình của nhà phát hành game Internet Gambling đang cao gấp 30-40 lần so với các game xã hội và game casual.
Hiện chưa có một đạo luật chung cho ngành công nghiệp này dù tại các thị trường lớn như châu Mỹ và châu Âu đã thừa nhận và có cơ chế quản lý với hình thức Internet Gambling. Tuy nhiên, đây vẫn là thể loại game có tiềm năng phát triển tại các nước: Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.
Tại Việt Nam, Internet Gambling chưa phát triển. VTC Intecom hiện đang là một trong những đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ Internet Gamebling tại Việt Nam. Trong đó, Trung tâm Social Game đã đưa ra định hướng Internet Gambling là dịch vụ chủ đạo phân thành ba mảng chính: Game bài, Casino Game và Betting Game. Trong tương lai gần, khi các hoạt động Internet Gambling chính thức được nhà nước bảo hộ và thu phí thì đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động kinh doanh dịch vụ của Công ty VTC Intecom nói chung và Social Game nói riêng.
TTNB (thực hiện)