Nếu tham gia hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2013, chắc chắn bạn sẽ không thể quên nhận xét khá thẳng thắn của anh Phan Sào Nam - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty VTC Online về cảm nhận đầu tiên của anh về ý thức tham gia một buổi sơ kết của CBNV trong công ty.
Nếu tham gia hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2013, chắc chắn bạn sẽ không thể quên nhận xét khá thẳng thắn của anh Phan Sào Nam - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty VTC Online về cảm nhận đầu tiên của anh về ý thức tham gia một buổi sơ kết của CBNV trong công ty: "Mọi người vẫn còn thờ ơ với báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của chính công ty mình. Nhiều người còn mải chơi game, vào facebook hay còn đang ngủ gật...". Đây chỉ là một trong rất nhiều ý kiến tham gia hội nghị của khách mời nhưng cũng là lời nhắc nhở về một vấn đề đáng quan tâm là ý thức của CBNV ở đâu? Và phải làm sao để nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBNV trong Công ty?
Nếu nhìn nhận vào thực tế, đúng là hội nghị nào cũng khá cứng nhắc, toàn báo cáo, tham luận, tổng kết, nghe đánh giá, ý kiến... nhưng chung quy lại đây là buổi họp quan trọng nên CBNV nào cũng phải tham gia. Nếu không đóng góp ý kiến thì cũng nên quan tâm lắng nghe những thông tin của buổi họp hay hội nghị đó, vì mọi thông tin đều liên quan đến đời sống, các hoạt động sản xuất kinh doanh của chính Công ty mình đang làm việc, nơi mà chúng ta đang cống hiến tri thức, sức trẻ của mình và hơn hết mang lại thu nhập cho chính bản thân mình. Vậy lý do tại sao mọi người không quan tâm, thậm chí thờ ơ với những thông tin đó?!
Đa phần khi được hỏi về các hội nghị, anh chị em đều kêu ca về tình trạng tràn ngập thông tin, lãnh đạo nói toàn vấn đề vĩ mô: "Nhiều người trong hội nghị làm việc riêng là do tính chất các cuộc hội nghị. Như buổi sơ kết 6 tháng đầu năm vừa qua, đa số nhân viên cho rằng cuộc họp này không nói đến mình, ở đây chỉ bàn các vấn đề lớn, chung trong toàn công ty nên ít anh chị em quan tâm", chia sẻ từ anh T.H (TT DVKH).
Bên cạnh đó, lý do về bài thuyết trình hoặc báo cáo quá rộng, dàn trải, lại chỉ là đứng đọc nên gây ra tâm lý chung, không anh em nào muốn lắng nghe. Như anh L.T (TT TTĐT) phân trần: "Tình trạng trên xuất hiện ở tất cả các buổi họp chứ không riêng hội nghị sơ kết toàn công ty vừa qua. Theo tôi, để nhìn nhận lý do tại sao CBNV không quan tâm và chú ý, đầu tiên phải từ phía người diễn thuyết. Với nội dung khô khan như các buổi sơ kết, thì phải có nội dung cụ thể, có sự tương tác với người nghe, đặc biệt có nghỉ giữa giờ như thế sẽ tạo không khí thoải mái, vui vẻ, hứng khởi cho người nghe. Nếu được, các lãnh đạo nên tham khảo các buổi nói chuyện của các diễn giả, làm sao khi họ nói chuyên lại luôn thu hút, khiến người nghe hứng khởi". Đây là 2 trong số rất nhiều ý kiến chúng tôi thu nhận được khi hỏi những người thường xuyên tham gia các buổi họp và sơ kết trong công ty.
Giám đốc Dương Thế Lương báo cáo kế hoạch 6 tháng đầu năm 2013 bằng sile.
Nhưng nếu đứng trên phương diện khách quan nói về buổi sơ kết vừa qua, nhiều người tham gia buổi họp lại cho rằng, buổi sơ kết tại Đầm Vạc lần đã có khá nhiều thay đổi về cách thức tổ chức. Mở màn có nhiều tiết mục văn nghệ để giải trí, phần báo cáo chi tiết của Giám đốc Dương Thế Lương cũng được anh trình bày bằng slide. Dù phần báo cáo vẫn hơi chi tiết vào từng công việc của các phòng và trung tâm. Nhưng tựu chung lại, đây là một báo cáo khá hữu ích về mặt thông tin cho CBNV, đặc biệt là các lãnh đạo trong công ty và khách mời tham gia chương trình để họ có cái nhìn tổng quan nhất về kết quả sau 6 tháng sản xuất kinh doanh của VTC Intecom và những định hướng kế hoạch SXKD để toàn Công ty phấn đấu đạt được trong 6 tháng tiếp theo của năm 2013.
Thêm vào đó, các bài tham luận đã được tiết giảm khá nhiều, không còn đọc tràn lan, nêu ý kiến hay kể lể thuận lợi và khó khăn của trung tâm này, bộ phận kia, mà các tham luận đã mang tính khái quát, thậm chí rất hấp dẫn và sinh động, như viêc sử dụng 3 câu chuyện để nói về việc chớp thời cơ, nắm bắt cơ hội để bắt kịp xu thế thị trường của anh Nguyễn Thanh Hưng - Giám đốc TT TTĐT và ý kiến phải tạo niềm tin cho chính đồng nghiệp của anh Pham Mạnh Hà - Giám đốc TT VTC Game. Dù đây không phải báo cáo tham luận truyền thống nhưng nó cũng đã đưa ra những bài học và đúc kết kinh nghiệm cực kỳ ý nghĩa cho mỗi người.
Không khí sôi động trong đêm Idol nhưng còn vắng bóng rất nhiều thành viên.
Không chỉ trong các hoạt động sơ kết, nhiều người còn khá thờ ơ với các hoạt động về văn hóa trong công ty. Điển hình là sự kiện Intecom Idol, đây là sự kiện văn hóa lớn nhất trong năm và được đầu tư khá công phu và kỹ lưỡng từ lãnh đạo công ty đến các trưởng phó bộ phận. Tuy nhiên, một số cá nhân vẫn chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động này. Đơn cử, nếu không tham gia các tiết mục biểu diễn vì ngại ngùng hay không có năng khiếu đã đành, nhiều người khi đến Đầm Vạc chỉ dành thời gian cho việc vui chơi cá nhân mà quên hẳn đi mình đang ở trong môi trường tập thể. Khi mà mọi người đang dồn sức cho đêm diễn và hồi hộp chờ đón thì họ lại dửng dưng. Thậm chí trong đêm diễn nếu bao quát, tổng số CBNV đến Đầm Vạc cũng đã khoảng hơn 500 người nhưng con số người tham dự đêm Idol chỉ khoảng gần 300 người. Nếu làm phép tính nhanh, vậy con số hơn 200 người còn lại ở đâu? Nếu không tham gia sự kiện văn hóa chung của toàn công ty thì họ đang làm gì? Có thể trong một chương trình BTC có những thiếu sót hoặc do chương trình chưa thực sự thu hút họ. Nhưng nếu chỉ xét về mặt ý thức hoặc chí ít cũng là tham gia để ủng hộ cho trung trâm và bộ phận mình cũng chưa thấy.
Vậy, còn câu hỏi "Làm thế nào để cải thiện tình hình này?". Câu trả lời rất đơn giản, vấn đề mấu chốt là ý thức của mỗi CBNV. Mỗi người hãy tự nâng cao ý thức, phải coi mình là hạt nhân của buổi hội nghị, văn hóa và chỉ cần có ý thức trong việc tôn trọng mối quan hệ giữa người nói - người nghe hay người biểu diễn - khán giả. Chắc chắn các buổi họp hay hội nghị, các hoạt động văn hóa không còn là những buổi tẻ nhạt hay nhàm chán như bạn vẫn nghĩ.
Thiên Hoa