Eureka là cuộc thi ý tưởng nhằm tìm ra những ý tưởng hay, giá trị giúp phát triển hoạt động kinh doanh, hoàn thiện bộ máy quản lý của bộ phận. Eureka ra đời tại TT Thanh toán Điện tử trước đây và hiện nay được cả TT Thanh toán Điện tử và TT Thương mại Điện tử (tác ra từ Thanh toán Điện tử) kế thừa phát huy.
Lần đầu tiên được tổ chức tại VTC eCom nhưng sức hút của Eureka được ví như “siêu bão”. Với chủ đề “Mảnh ghép ý tưởng”, Eureka 01 bội thu gần 20 ý tưởng từ khắp các đội trong trung tâm gửi về. Ban giám khảo đã vất vả chọn ra 5 ý tưởng xuất sắc nhất, bước chân vào vòng chung kết, cùng đua tranh ngôi vị đầu.
Mở đầu cho chung kết Eureka số đầu tiên, anh Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc TT Thương mại Điện tử đã sơ kết hoạt động năm 2015 và mục tiêu năm 2016 của Trung tâm. Phát biểu khai mạc vòng chung kết cuộc thi Eureka, anh nhấn mạnh: “Chỉ cần có tính khả thi, tôi đảm bảo sẽ ủng hộ và tạo điều kiện để những ý tưởng của các bạn trong cuộc thi Eureka bây giờ và sau này, được đưa vào thực hiện, đóng góp cho tình hình phát triển kinh doanh của Trung tâm và Công ty”.
Tiếp đó là màn giới thiệu “bộ ba quyền lực” sẽ chấm điểm vòng chung kết cùng thứ tự thuyết trình của các đội. Có 4 đội lọt vào vòng chung kết với 5 ý tưởng, trong đó đội 4 được 2 ý tưởng vào vòng trong. Mỗi đội có 10 phút để thuyết phục ban giám khảo bỏ phiếu cho ý tưởng của mình.
“Bộ ba quyền lực” của Eureka 01.
Trước khi các đội thuyết trình, nhóm FBI, đại diện Trung tâm tham dự cuộc thi ý tưởng toàn Công ty "Wake up your ideas" và lọt vào top 5, được lên thuyết trình lại ý tưởng để chia sẻ với mọi người. Ý tưởng “Xây dựng thương hiệu cho VTC365” nhóm mang đi “chinh chiến” được kỳ vọng “hiện thực hóa” để thúc đẩy sự phát triển của VTC365 - sản phẩm chủ lực của VTC eCom.
Hai ý tưởng được trình bày bởi nhóm 4 là ý tưởng “Platform thương mại điện tử” và ý tưởng “Mô hình phát triển khách hàng mới dựa vào tập khách hàng cũ”. Ý tưởng “Platform thương mại điện tử” hướng đến việc xây dựng “hệ sinh thái” thương mại điện tử để phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, từ đó phát triển và “quy tụ” khách hàng mới.
Ý tưởng còn lại hướng đến việc sử dụng chính tập khách hàng cũ, xây dựng mô hình phát triển khách hàng nhiều tầng, chi tiền cho khách hàng cũ làm “người truyền thông” và phát triển tài khoản giao dịch mới cho VTC365. Cả hai ý tưởng đều được đánh giá là có tính sáng tạo và khả thi, tuy nhiên vẫn cần hoàn thiện hơn về chi phí và quá trình thực hiện.
Ý tưởng “Phát triển enduser VTC365” của nhóm 6 lại hướng đến mở rộng đội ngũ cộng tác viên cho VTC365 với sự quản lý của 1 nhân viên thị trường, từ đó thúc đẩy phát triển khách hàng enduser cho VTC365. Tuy nhiên, ý tưởng cần hoàn thiện hơn về vấn đề trả phí cộng tác viên sao cho phù hợp.
Nhóm 1 mang đến ý tưởng đặt một “Phố ẩm thực” vào website VTC365, giúp khách hàng có thể đặt đồ ăn tại các nhà hàng khu vực Hà Nội nhanh chóng, bất cứ lúc nào. Ý tưởng được đánh giá là hay, tuy nhiên chưa có tính khả thi cao tại thời điểm hiện tại.
Gây bất ngờ nhất cho tất cả mọi người là nhóm 5. Không nổi bật từ vòng ngoài, nhưng bài trình bày ý tưởng của nhóm 5 rất xuất sắc. Ý tưởng “Ứng dụng Ngonfood” được đánh giá có tính khả thi cao, bao quát hầu hết các vấn đề phát sinh và nhận được “lời mời” từ ban giám khảo cho một buổi họp đưa ý tưởng vào thực tế.
Giải Nhất Eureka đã gọi tên nhóm 5.
Kết quả chung cuộc không ngoài dự đoán, giải Nhất Eureka 01 đã “kêu tên” nhóm 5 với ý tưởng “Ứng dụng Ngonfood”. Giải Nhì thuộc về ý tưởng “Mô hình phát triển khách hàng mới dựa vào tập khách hàng cũ” của nhóm 4 và Giải Ba thuộc về nhóm 6 với ý tưởng “Phát triển enduser VTC365”.
Eureka 01 đã kết thúc, nhưng dư âm của cuộc thi vẫn còn hiện hữu trong quyết tâm của từng cá nhân, chờ Eureka mùa sau sẽ tiếp tục “bung lụa” để đóng góp nhiều hơn những ý tưởng hay cho VTC eCom.
TÙNG TÂM