Gia đình Intecom

Thương mại điện tử năm 2015: "Siêu" cạnh tranh trong không gian giới hạn

09/01/2015 0

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động SXKD 2014 và Triển khai kế hoạch kinh doanh 2015 cuối tháng 12/2014, PGĐ Công ty Nguyễn Thanh Hưng trong bản báo cáo đặc biệt đã nhận định, 2014 là năm ngủ đông của thanh toán và thương mại điện tử và năm 2015 sẽ có nhiều đối thủ mạnh đến từ nước ngoài.

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động SXKD 2014 và Triển khai kế hoạch kinh doanh 2015 cuối tháng 12/2014, PGĐ Công ty Nguyễn Thanh Hưng trong bản báo cáo đặc biệt đã nhận định, 2014 là năm ngủ đông của thanh toán và thương mại điện tử và năm 2015 sẽ có nhiều đối thủ mạnh đến từ nước ngoài.

• Thanh toán cước 365 giành giải Nhì eAsia 2013
• Đặt phòng trực tuyến theo xu hướng quốc tế, OTA cạnh tranh gay gắt
• Thoải mái du lịch với Booking.vtc.vn


Năm 2014 được coi là năm bản lề của thương mại điện tử như một giấc ngủ đông.

Đây cũng là dự báo của Tuổi Trẻ TP HCM khi báo này dẫn Tech Asia cho rằng, ngành thương mại điện tử (TMĐT) năm 2015 sẽ chứng kiến những cuộc "siêu" cạnh tranh trong không gian thị trường có giới hạn do doanh nghiệp nước ngoài tràn ngập thị trường, thương mại điện tử xuyên biên giới tăng nhờ Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Đông Nam Á có thể là thị trường hot nhất châu Á.

Tờ báo cũng đánh giá, 2015 là năm của thâu tóm và sáp nhập trong ngành TMĐT Doanh nghiệp - Khách hàng (B2C) và dự báo: "Các công ty mới thành lập từ bỏ “ốc đảo” của riêng mình để hình thành liên minh trong thế buộc phải tăng trưởng mạnh. Những doanh nghiệp cơ cấu yếu, văn hóa và năng lực kém sẽ phải bù đắp bằng cách giảm chuỗi giá trị".

"Ngành bán buôn và phân phối (B2B) sẽ khởi sắc trở lại do giới đầu tư nhận ra B2C dù có hấp dẫn nhưng phải chịu cảnh "siêu" cạnh tranh và lợi nhuận hẹp, nhất là trong các thị trường mới nổi." - Một nhận định khác của Tuổi Trẻ và thêm rằng, giao hàng thu tiền tận nơi (COD) vẫn sẽ được ưa chuộng ở Đông Nam Á khi có đến 70% đơn hàng online tại khu vực này chọn COD.

VnMedia.vn dự đoán 2015 sẽ là năm thương mại điện tử Việt Nam lên đến đỉnh dốc và tiếp tục phát triển bền vững trước khi bão hòa vào năm 2020. Báo dẫn dự đoán của IDC cho biết, năm 2015, thanh toán trực tuyến Việt Nam đạt mức 2 tỷ USD; tổng sản lượng giao dịch hàng hóa trực tuyến tại Việt Nam ước tính đạt 6 tỷ USD, trong đó có 2 tỷ USD giao dịch được thanh toán trực tuyến.

Báo điện tử Dân Trí thì dự báo giá trị mua hàng trực tuyến của mỗi người vào năm 2015 sẽ tăng thêm 30 USD so với năm 2013, doanh số TMĐT B2C của Việt Nam năm 2015 sẽ đạt dưới 4 tỷ USD. "Năm 2014 được xem là năm bản lề đối với ngành TMĐT ở Việt Nam. Đây cũng chính là năm mà các doanh nghiệp trong nước chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các công ty nước ngoài đã và đang tìm cách xâm nhập thị trường trong nước", tờ báo phân tích.

Báo Công thương nhận xét năm qua, TMĐT Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng với doanh số thu được từ TMĐT B2C ước tính đạt 2,9 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2013. Tờ báo cho hay, năm 2015, Bộ Công Thương sẽ tập trung phát triển đồng bộ TMĐT, tập trung vào các hoạt động như xây dựng hệ thống nhãn tín nhiệm trong giao dịch TMĐT SafeWeb.vn, triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ các địa phương trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật TMĐT, xây dựng giải pháp phát triển TMĐT.


Dự báo ngành thương mại điện tử Mỹ giai đoạn 2011 - 2016.

Tiền Giang là một trong những tỉnh đã đề ra chương trình phát triển TMĐT đến năm 2015. Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh nêu những khó khăn hiện nay: "Số lượng website của doanh nghiệp còn ít, các trang web của doanh nghiệp hầu hết chỉ bằng tiếng Việt và chỉ đơn thuần giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm, không có chức năng nhận đơn hàng, bán hàng qua mạng".

Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình công bố kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2010 - 2015. Một trong những điểm đáng chú ý là khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng và tổ chức tín dụng triển khai ứng dụng công nghệ mới và các loại hình dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử: Tiền điện, tiền nước, điện thoại, tiền lương... Tỉnh Quảng Bình có 12 dự án TMĐT cho giai đoạn 2010 - 2015.

Báo Tuổi Trẻ TP HCM khi dự báo về một cuộc "siêu" cạnh tranh trong năm 2015 đã đưa ra giải pháp: "Đầu tư vào công nghệ hoặc bắt tay với đối tác để liên tục phân phối sẽ là vũ khí cốt lõi cho thành công thương hiệu trong năm tới".

PHẠM HÀO (tổng hợp)
Gửi bình luận