Thị trường game Trung Quốc năm nay "thắng lớn", góp phần đưa cả ngành game nước này lấn át đối thủ nặng ký - Hàn Quốc. Tuy nhiên, cách làm của họ có vẻ ồ ạt, nhanh gọn mà chưa chú trọng chất lượng sản phẩm.
Thị trường game Trung Quốc năm nay "thắng lớn", góp phần đưa cả ngành game nước này lấn át đối thủ nặng ký - Hàn Quốc. Tuy nhiên, cách làm của họ có vẻ ồ ạt, nhanh gọn mà chưa chú trọng chất lượng sản phẩm.
Báo cáo về thị trường game mobile Trung Quốc tháng 11/2014 của iResearch.
Theo Game4v.com, trong 6 tháng đầu năm nay, iResearch đã công bố báo cáo quy mô thị trường game mobile Trung Quốc đạt 11,78 tỷ NDT, tăng 63,4% so với 6 tháng cuối năm 2013. Lượng người chơi game mobile đã đạt con số 448 triệu người, tăng 16,4% so với 6 tháng cuối năm 2013. Đến cuối năm nay, thị trường này được cho là "thắng lớn" với doanh thu gần 300 tỷ NDT, và dự kiến sẽ đạt mức 1.000 tỷ trong năm 2018.
Gosu.vn nhận định, Trung Quốc đang phối kết hợp nhiều biện pháp khác nhau để thúc đẩy thị trường game mobile phát triển như: Chính sách hỗ trợ quốc gia; Thúc đẩy toàn diện việc dung hợp 3 loại mạng GSM, CDMA và WCDMA; Thúc đẩy phát triển 2 mảng cổng game và máy chủ game... "Tỷ suất lợi nhuận cao, nhu cầu thị trường đang được duy trì là những yếu tố khiến các nhà đầu tư không ngừng đổ một lượng tiền lớn vào mobile game", trang này nhấn mạnh.
Game4v.com chia sẻ: "Theo thống kê thì một công ty làm game di động tại Trung Quốc chỉ có vỏn vẹn khoảng 10 người, đôi khi có một số công ty chỉ có 2 - 3 nhân viên. Chính vì điều đó nên vốn để bỏ ra cho một tựa game di động là không nhiều, nhưng thu về lại rất khá. Bởi vậy thị trường này càng ngày càng lớn mạnh hơn".
Mobay.vn cho rằng, thị trường game Trung Quốc đang nằm trong tay Tencent. "Đến tháng 2/2014, nền tảng này đã chiếm hơn 80% lượng tài khoản game mobile của Trung Quốc, ước tính có hơn 1 tỷ tài khoản đăng ký... Điều này cũng không lấy gì quá bất ngờ bởi trên thực tế thì có rất nhiều game mobile của Tencent đang đứng top các bảng xếp hạng iOS lẫn Android tại Trung Quốc".
Một gã khổng lồ khác cũng đang nhòm ngó thị trường nội địa nước này. Allpay.vn cho hay: "Alibaba đã mua lại một số cổ phần của một công ty game mobile tại Mỹ, tiến hành hợp tác với nhiều công ty game tại Trung Quốc và bắt đầu “chiêu binh mãi mã” tại thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc".
Nhờ sự bứt phá từ game mobile mà ngành game Trung Quốc đang lấn sang thị trường Hàn Quốc. Mho.vn cho biết: "Nguồn vốn khổng lồ của thị trường game Trung Quốc đang dồn cả vào ngành game mobile, Hàn Quốc ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực này, có các doanh nghiệp Hàn Quốc học tập cách phát triển của ngành game mobile Trung Quốc".
Game4v.com cho rằng, game mobile Trung Quốc có sự phát triển không đồng đều.
Tuy vậy, Game4v.com có những phân tích thể hiện chút quan ngại: "Nhưng chất lượng của những tựa game tại thị trường này lại không được đảm bảo lắm. Các tựa game di động ra mắt tràn lan trên thị trường theo kiểu mì ăn liền, sớm ra nhưng cũng sớm tắt, khiến cho thị trường game di động không ổn định. Việc các game di động tràn lan và có lối chơi cũng như nội dung đều hao hao nhau khiến người dùng cảm thấy bị bội thực".
Gamehub.vn trích dẫn ý kiến của ông Rick Thompson, một nhà đầu tư của Signia Venture Partners, trong một buổi thảo luận ở GamesBeat 2014 tại San Francisco: “Để tiền lại lưu hành trôi chảy, các nhà phát triển và phát hành game mobile cần chứng minh cho mọi người thấy rằng họ có khả năng kiếm tiền một cách nhất quán. Các công ty Trung Quốc đã hiểu ra điều đó, và chắc chắn chúng ta cũng sẽ tìm ra... Chúng ta đang ở sau Trung Quốc nhiều năm về mô hình free-to-play... Họ đặt sự vui vẻ và tính tương tác lên hàng đầu. Đó là điều chúng tôi muốn thấy ở các nhà phát triển game phương Tây... Mặc dù vậy, chúng ta cũng có thể tiếp cận mức độ tăng trưởng của Trung Quốc nếu chúng ta tập trung vào chất lượng”.
PHẠM HÀO (tổng hợp)