Gia đình Intecom

Theo sát đối thủ trên thị trường

25/05/2015 0

Những doanh nghiệp có định hướng phát triển quy mô lớn, muốn tiến xa trong lĩnh vực kinh doanh cần có một chiến lược kinh doanh chuẩn xác. Một trong những yếu tố tác động mạnh đến việc hoạch định chiến lược là khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh. Ở thời kỳ mọi lĩnh vực kinh doanh hiện diện trên internet, các đối thủ lại càng phải bám sát nhau từng giây phút.

Những doanh nghiệp có định hướng phát triển quy mô lớn, muốn tiến xa trong lĩnh vực kinh doanh cần có một chiến lược kinh doanh chuẩn xác. Một trong những yếu tố tác động mạnh đến việc hoạch định chiến lược là khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh. Ở thời kỳ mọi lĩnh vực kinh doanh hiện diện trên internet, các đối thủ lại càng phải bám sát nhau từng giây phút.

• Ngành thương mại điện tử trước cơ hội và thách thức từ AEC
• Người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thanh toán di động để chi trả hóa đơn và chuyển tiền
• Thương mại điện tử năm 2015: "Siêu" cạnh tranh trong không gian giới hạn


Coca-Cola và Pepsi luôn theo sát nhau trong cuộc cạnh tranh chưa có hồi kết.

Theo Công ty Tư vấn Quản lý OCD, khi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh hoặc để thâm nhập vào thị trường mới thì nghiên cứu thị trường luôn là công việc quan trọng đối với mỗi nhà kinh doanh. Nội dung của công tác này là phải biết được các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn, số lượng các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, xác định đâu là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất, đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp, các điểm mạnh, yếu của từng đối thủ, chiến lược hiện tại của đối thủ, khả năng chuyển dịch và đổi hướng chiến lược của họ, vị trí của họ trong ngành và thái độ của họ đối với vị trí hiện tại và điều họ muốn đạt tới trong tương lai.

Vanphongao.vn đưa 12 lời khuyên khi phân tích đối thủ cạnh tranh: Làm khách hàng của họ; Tìm hiểu về những nguời điều hành các công ty đối thủ để thấy trước được động thái của họ; Mua cổ phần của đối thủ (với các công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán) để nhận các báo cáo kết quả tài chính hay chiến lược kinh doanh của họ; Nói chuyện với các khách hàng của đối thủ; Sử dụng internet để tìm kiếm thông tin; Kiểm tra thông tin họ đã khai báo với các cơ quan hữu quan; Sử dụng những nhà nghiên cứu trình độ cao để tìm kiếm thông tin; Tham dự các hội nghị, hội chợ trong ngành để tìm hiểu chiến lược và cách thức bán hàng của họ; Tiếp cận các mục tiêu của đối thủ để đoán biết sách lược của họ; Hiểu biết về tiềm năng của đối thủ cạnh tranh mới; Đừng ủy thác hoàn toàn việc theo dõi đối thủ cạnh tranh; Định dạng tình hình cạnh tranh một cách toàn bộ, mở rộng tầm nhìn trên mọi phương diện.

Cạnh tranh trong môi trường kinh doanh trực tuyến mà cụ thể là thị trường thương mại điện tử được một blog phân chia thành 4 mức độ: Cạnh tranh nhãn hiệu, ví dụ như những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website, SEO từ khóa, quảng cáo với mức giá tương đồng nhằm hướng tới một đối tượng khách hàng; Cạnh tranh ngành là cùng lĩnh vực kinh doanh; Cạnh tranh công dụng là cùng chủng loại mặt hàng; Cạnh tranh chung là giữa tất cả doanh nghiệp đang kiếm tiền từ cùng tập khách hàng mục tiêu.

Đối với marketing online, blog này khẳng định đối thủ chính là những đơn vị, cá nhân đang kinh doanh cùng ngành nghề trên internet và các chỉ số cần quan tâm là: Hình thức và nội dung website; Chỉ số SEO website của đối thủ; Các chiến dịch email marketing; Facebook fanpage được bao nhiêu fan, khả năng tương tác với cộng đồng thế nào...

Từ đó xác định mục tiêu đối thủ bằng cách: Phân tích website, xác định nội dung thông tin mà các đối thủ đang truyền tải đến khách hàng, phong cách kinh doanh mà họ xây dựng; Các chương trình marketing, thông điệp trên từng kênh online; Đánh giá điểm mạnh điểm yếu của đối thủ dựa trên phân tích mô hình SWOT (Strength - điểm mạnh, weakness - điểm yếu, opportunities - cơ hội và threats - thách thức).



Trong những số liệu thu được, theo blog này, có 3 yếu tố sau cần đặc biệt quan tâm: Thị phần - Phần khối lượng bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu; Tâm trí - Tỷ lệ % khách hàng nhắc đến tên công ty đối thủ cạnh tranh; Trái tim - Tỷ lệ % khách hàng nhắc đến sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

"Từ những tập đoàn lớn cho đến các doanh nghiệp nhỏ, tất cả mọi người đều đang theo dõi đối thủ cạnh tranh của họ trong không gian kỹ thuật số. Tất cả mọi thứ từ mạng xã hội cho đến email marketing và quảng cáo trực tuyến đều đang được xem xét kỹ lưỡng. Việc đó không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc đối thủ cạnh tranh đang thúc đẩy kinh doanh của họ như thế nào, mà còn đem đến ý tưởng về các cơ hội chưa được khai thác mà doanh nghiệp có thể tận dụng.", nhận định của một blogger.

PHẠM HÀO (tổng hợp)
Gửi bình luận