Báo cáo Thương mại điện tử trên nền tảng di động Việt Nam năm 2014 của Cục Thương mại Điện tử công bố ngày 8/1 dựa trên nghiên cứu và khảo sát của các tổ chức: U.S. Census Bureau, WeAreSocial, TechInAsia, Ericsson, ASEAN Bank Forum, SocialHeat và Appota.
Người tiêu dùng sử dụng dịch vụ thanh toán qua di động vào 2 mục đích trên chủ yếu trên ứng dụng của ngân hàng với tỷ lệ 48% cho việc thanh toán hóa đơn và 71% cho việc chuyển tiền. Ứng dụng di động của các đơn vị phát hành thẻ chỉ đáp ứng nhu cầu 20% với thanh toán hóa đơn và 10% với dịch vụ chuyển tiền. Theo khảo sát, 45% dân số Việt Nam có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển tiền.
Bởi vậy, ngân hàng trên di động là một trong những dịch vụ hứa hẹn sẽ có sự phát triển nhanh và rộng khắp trong thời gian tới tại Việt Nam. Năm 2014, đã có trên 30 ngân hàng tham gia thị trường này. Đây được đánh giá là xu hướng thanh toán quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng thanh toán cho thương mại điện tử tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ sử dụng ứng dụng di động nở rộ cũng góp phần phát triển thị trường thanh toán di động như: Dịch vụ đặt chỗ taxi qua di động (Uber, Grabtaxi...); Dịch vụ cung cấp voucher, coupon, thẻ thành viên... Riêng thị trường game Việt Nam, năm 2014 đã đạt doanh thu lên đến 210 triệu USD, tăng 75% so với năm 2013, góp một phần lớn thúc đẩy thị trường thanh toán.
Chỉ có 1% số người được khảo sát đã từng sử dụng thanh toán di động.
Tuy nhiên, thanh toán di động đối với các dịch vụ thương mại điện tử thì còn nhiều hạn chế. Thống kê từ hoạt động bán hàng B2C từ doanh nghiệp và các giao dịch thực tế cho thấy số lượng giao dịch được thực hiện thông qua các thiết bị di động chỉ chiếm 13%. Một trong những nguyên nhân được phân tích là người tiêu dùng Việt Nam chưa có tâm lý sẵn sàng trả tiền mua các nội dung số mà chủ yếu vẫn là tìm kiếm nội dung miễn phí hoặc nội dung số bản quyền nhưng đã được phá khóa. Tỷ lệ người sử dụng sẵn sàng trả tiền mua nội dung bản quyền chỉ có 6%.
Có 19% người được khảo sát biết về các dịch vụ thanh toán trên di động, 10% tỏ ra quan tâm, mong muốn tìm hiểu và sử dụng dịch vụ còn tỷ lệ đã từng sử dụng thanh toán trên di động chỉ chiếm 1%. Việc đầu tư vào nền tảng di động phục vụ cho giao dịch B2C đã được nhiều doanh nghiệp bán hàng xác định là hướng đầu tư chiến lược trong tương lai. Điều này thể hiện ở tỷ lệ đầu tư vào nền tảng di động chiếm tới 68% nhưng cơ cấu đầu tư vẫn tập trung chủ yếu vào hoạt động truyền thông, chiếm 73%.
Việt Nam là thị trường tiềm năng hàng đầu Đông Nam Á.
Báo cáo cho rằng, thương mại điện tử trên nền tảng di động (mobile e-commerce) đang từng bước tiến sâu vào lĩnh vực bán lẻ, chuyển đổi vai trò từ một kênh liên lạc sang kênh tương tác giữa nhà bán lẻ với người tiêu dùng. Do đó vấn đề đối với các nhà bán lẻ là giải quyết hài hòa bài toán công nghệ, đảm bảo dịch vụ thương mại cốt lõi của doanh nghiệp.
Báo cáo đưa ra kết luận, thương mại điện tử trên nền tảng di động tại Việt Nam đang trong giai đoạn đầu tiên phát triển với nhiều dấu hiệu rất tích cực, tiềm năng thị trường lớn. Xu hướng này sẽ được các nhà đầu tư, nhà phát triển ứng dụng, doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm. Đặc biệt, các doanh nghiệp nước ngoài với tiềm lực kinh tế và kinh nghiệm sẽ có lợi thế trước các đơn vị trong nước, còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển. Bởi vậy, các doanh nghiệp trong nước cần có sự trao đổi, hợp tác để cùng phát triển.
PHẠM HÀO