Ông bà ta xưa có câu "Lời chào cao hơn mâm cỗ". Mâm cao cỗ đầy mà lời chào nhạt nhẽo, khinh khi thì mâm cỗ cũng bỏ đi. Lời chào biểu hiện phong cách con người, nền nếp gia phong, phong tục tập quán của điạ phương, của cả dân tộc. Đặt trong môi trường công sở, lời chào cũng thể hiện tác phong, lối ứng xử và mối quan hệ giữa các cá nhân trong một tập thể.
Ông bà ta xưa có câu "Lời chào cao hơn mâm cỗ". Mâm cao cỗ đầy mà lời chào nhạt nhẽo, khinh khi thì mâm cỗ cũng bỏ đi. Lời chào biểu hiện phong cách con người, nền nếp gia phong, phong tục tập quán của điạ phương, của cả dân tộc. Đặt trong môi trường công sở, lời chào cũng thể hiện tác phong, lối ứng xử và mối quan hệ giữa các cá nhân trong một tập thể.
Lời chào đi đôi với nụ cười là bí quyết trong văn hóa ứng xử với cấp trên.
Một thành viên trên mạng hỏi đáp Yahoo đã đặt một câu hỏi: "Khi sếp đến công ty mình nên chào sếp bằng câu nào là hay nhất? Mình chào to thì sợ sếp lại nghĩ là nịnh sếp, nhưng chào bé thì sếp lại không nghe tiếng". Thành viên Trần Hương cho rằng: "Bạn chỉ cần hơi cúi đầu nói chào sếp và hơi mỉm cười là ghi được điểm rồi".
Thành viên Boyzstyle thì lại cho rằng: "Giờ đâu ai quá coi trọng lời chào đâu". Đồng quan điểm, thành viên huong_xoan chia sẻ: "Bạn cứ coi như là một người bạn đồng nghiệp đi có phải tốt hơn không. Thoải mái là cách tốt nhất giúp bạn lúc này". Tuy nhiên, thành viên Bibi lại nghĩ khác: "Có gì là khó đâu bạn! Bạn là nhân viên mới vào làm thì nên mạnh dạn chứ! Lời chào cao hơn mâm cỗ mà! Khi sếp vào bạn chỉ cần hỏi một câu rất đơn giản là chào sếp, khi chào bạn nên mỉm cười là ok liền!".
Có thể nói, lời chào không phải là điều tối quan trọng nhưng nó luôn mang lại một giá trị thiết thực trong các mối quan hệ nơi công sở. Bản thân người được chào cũng cần có một cách đón nhận thích đáng thì giá trị của lời chào mới trọn vẹn. Khi người được chào mỉm cười hoặc chào lại người chào hỏi thì người này cũng hào hứng để có những lời chào trong những lần gặp sau.
Nhật Bản, một nước công nghiệp phát triển bậc nhất lại chính là điển hình của việc chào hỏi nơi công sở. Theo trang Kilala.vn thì: "Mỗi sáng đi làm, bạn sẽ phải đứng ở cửa văn phòng cất tiếng chào tất cả mọi người, cả cấp trên ở phòng bên cạnh nữa. Ngược lại, những người đến trước cũng sẽ cất tiếng chào bạn. Nhiều công ty Nhật còn có cả thủ tục "lễ sáng", cả phòng tập trung lại đồng thanh chào nhau".
Dường như nhiều lãnh đạo phương Tây bắt đầu học theo người Nhật.
"Có thể nhiều bạn sẽ thấy việc cất lời chào một cách thường xuyên như vậy thật phiền phức, nhưng thực ra tất cả cũng chỉ là thói quen... Câu chào không những là công cụ để xác định quan hệ và cấp bậc giữa hai bên mà còn là một yếu tố để sếp đánh giá thái độ làm việc của bạn nữa đó. Chẳng vị sếp nào thích nhân viên của mình chào một cách uể oải đâu", chia sẻ trên trang Kilala.vn.
Từ việc chú trọng đến lời chào với cấp trên, mỗi nhân viên cũng nên nghĩ đến việc cải thiện mối quan hệ của mình với sếp. Trang tin Ngoisao.net tư vấn: "Bạn từng có những biện pháp rất tốt để điều chỉnh quan hệ với khách hàng. Vậy tại sao không đối xử với sếp như cách bạn làm với khách hàng. Sếp của bạn cũng có những mong đợi nhất định và bạn hãy cố gắng đáp ứng tốt những mong đợi này".
Đối với những công ty có quy mô lớn, nhiêu nhân sự không thường xuyên làm việc hay nói chuyện với sếp thì việc cần chú ý chính là lời chào. Lời chào là một thói quen lịch sự, là cách gây chú ý, khiến cho cấp trên nhận thấy sự hiện diện của mình trong tập thể. Việc còn lại là cần biết được mặt mũi những vị sếp trong công ty, nhất là đối với những nhân viên mới.
PHẠM HÀO (tổng hợp)