Trong thời đại bùng nổ CNTT với sự đa dạng chưa từng có các công cụ quảng cáo, truyền thông và marketing thì không ít người cảm thấy email marketing đã lỗ thời. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, email marketing cũng tiến hóa thành một dạng khác để thích ứng với yêu cầu mới.
Trong thời đại bùng nổ CNTT với sự đa dạng chưa từng có các công cụ quảng cáo, truyền thông và marketing thì không ít người cảm thấy email marketing đã lỗ thời. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, email marketing cũng tiến hóa thành một dạng khác để thích ứng với yêu cầu mới.
Một mô hình email marketing được nhà cung ứng giải pháp giới thiệu.
Email marketing đầu tiên trên thế giới xuất hiện vào năm 1978 khi một người gửi được hàng loạt email cho khách hàng. Hotmail là nhà cung cấp dịch vụ email trên nền web đầu tiên vào năm 1996. Việc gửi email quảng cáo bắt đầu được áp dụng rộng rãi trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước và khái niệm thư rác (email spam) đã xuất hiện trong từ điển Oxford 1998.
Với việc spam email bùng nổ trong thập niên 90 đã buộc các nhà cung cấp dịch vụ email tính đến việc ngăn chặn thư rác. Các chuẩn mực về gửi email ra đời và luật CAN-SPAM đã được giới thiệu vào năm 2003 tại Mỹ, tiếp đến là châu Âu. Năm 2004, AOL đã tích hợp tính năng thông báo email spam dành cho người dùng. Năm 2005 ra đời SPF (Sender Policy Framework), một chuẩn xác thực cho các email gửi đi, vẫn được áp dụng rộng rãi cho đến ngày nay.
Hiện nay, các kết quả nghiên cứu cho thấy, email marketing vẫn là một công cụ quảng cáo hữu hiệu nếu biết sử dụng đúng cách. Gửi email tràn lan không còn là giải pháp tốt cho email marketing. Các nhà tiếp thị ngày nay quan tâm nhiều hơn đến khách hàng mục tiêu. Việc phân nhóm và hướng đúng đối tượng trở nên rất quan trọng.
Nhiều chuyên gia cho rằng, email marketing đã tiến hóa thành một dạng khác, cách thức truyền thống không còn mang lại hiệu quả cao, đã đến lúc thay đổi hình thức và nội dung bên cạnh nhóm khách hàng. Mẫu giao diện của email marketing ngày nay luôn phải thích ứng với thị hiếu và môi trường mạng với các ứng dụng liên tục thay đổi.
Việc chọn lọc hay thậm chí loại bỏ những địa chỉ email không mang lại hiệu quả cũng rất cần thiết. Cần thu thập những email có tiềm năng hơn với các công cụ đăng ký. Nội dung không cần quá phức tạp và dài dòng mà chỉ cần làm nổi bật rằng đó là email hữu ích đối với người nhận. Email marketing kiểu mới cũng cần giảm bớt số lượng nội dung và thay vào đó là tăng tần suất gửi mail, ví dụ như gửi hàng tuần thay cho hàng tháng.
Các chuyên gia quảng cáo đã đưa ra 13 lý do email marketing vẫn còn hiệu quả: Tỷ lệ click (CTR) rất cao; Rất dễ xây dựng danh sách khách hàng; Dễ dàng cung cấp những nội dung hữu ích cho khách hàng; Dễ dàng sàng lọc khách hàng mục tiêu; Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao; Dễ dàng thử nghiệm với danh sách nhỏ; Chi phí thấp; Thích nghi với điện thoại di động; Dễ xây dựng thương hiệu và thói quen; Dễ xây dựng và chỉnh sửa mẫu email; Gửi dễ dàng và nhanh chóng; Đo lường dễ dàng; Không có cuộc trò chuyện phải theo dõi (như mạng xã hội).
Một số nhà cung cấp dịch vụ email marketing thì chia sẻ những kinh nghiệm cho rằng đây vẫn là cách tốt nhất cho việc tạo dựng các quan hệ, nó bổ sung cho social marketing. Một kinh nghiệm nữa đó là giao tiếp hai chiều là chìa khóa để sống sót, nó giúp giữ kết nối với khách hàng nhanh và hiệu quả.
PHẠM HÀO (tổng hợp)