Gia đình Intecom

Dự báo về thị trường game mobile năm 2015

08/12/2014 0

Năm 2010, trang tin Gamek.vn đã đưa một thống kê doanh thu từ game trên điện thoại di động năm 2009 đạt 6 tỷ USD và dự báo con số này sẽ tăng lên 11 tỷ USD vào năm 2015. Đầu năm nay, báo Đời sống & Pháp luật công bố thống kê doanh thu game mobile trong năm 2013 đã đạt 16 tỷ USD.

Năm 2010, trang tin Gamek.vn đã đưa một thống kê doanh thu từ game trên điện thoại di động năm 2009 đạt 6 tỷ USD và dự báo con số này sẽ tăng lên 11 tỷ USD vào năm 2015. Đầu năm nay, báo Đời sống & Pháp luật công bố thống kê doanh thu game mobile trong năm 2013 đã đạt 16 tỷ USD.

• G-Star 2014: Đi tìm thị trường mới
• Đặt phòng trực tuyến theo xu hướng quốc tế, OTA cạnh tranh gay gắt
• Infographic: Ngành game toàn cầu tới năm 2017


Game mobile đã chiếm tới 61% trong các loại ứng dụng năm 2014 (Ảnh: Vietbao.vn).

Twenty.vn cho rằng năm 2014 là thời điểm để các NPH lớn trong nước chứng tỏ năng lực và tham vọng của mình. Trang này nhận định, 4 "đại gia" là Sohagame, Appota, VTC (Mobile, Intecom và Online) và VNG đều có các sản phẩm thành công. "Các đại gia trong nước nhiều tiền và nguồn lực mạnh trong khi các ngoại binh vốn chuyên nghiệp trong việc vận hành và am hiểu sâu sắc sản phẩm đang đánh giá Việt Nam là một thị trường cực kỳ tiềm năng, các NPH cỡ trung và nhỏ đang phải loay hoay khá vất vả", Twenty.vn nhận định về tình hình thị trường.

Đại diện NPH Changic (Trung Quốc) chia sẻ với Twenty.vn: “Thị trường Việt Nam chưa trưởng thành, cơ hội còn rất nhiều cho các bên tham gia, không chỉ Changic mà còn nhiều NPH Trung Quốc có khát vọng mở rộng ra quốc tế sẽ tiếp tục tham gia vào đây. Chúng tôi chưa chú trọng về lợi nhuận ở thời điểm này, cái chúng tôi cần là người chơi”.

Theo Doanh nhân Sài Gòn, năm 2014, doanh thu của thị trường game Việt Nam ước đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, bằng với năm 2013, trong đó game mobile chiếm khoảng 1.000 tỷ đồng, game chạy trên nền tảng iOS và Android được dự báo đạt 35 triệu USD trong năm 2014 và đến năm 2016 là 52 triệu USD. Gamek.vn cho hay, thống kê của nhà làm game Việt - hãng mWork - cho thấy trong năm 2014, ngành công nghiệp game mobile của Việt Nam có thể đạt giá trị khoảng 210 triệu USD.

Gapit.com.vn dẫn một thống kê thị trường cho thấy toàn thế giới có 4 tỷ người sử dụng điện thoại di động, trong đó có 1,4 tỷ người sử dụng smartphone. Tại Việt Nam có 34% dân số sử dụng di động với thời gian trung bình 1h43. Từ đó, trang này nhận định, sự ảnh hưởng của social marketing với thiết bị di động có chiều hướng luôn đi lên trong các năm tới.


Mobile Internet đã vượt qua kết nối mạng trên máy tính trong năm 2014 (Ảnh: Vietbao.vn).

Vietbao.vn dẫn dự đoán của IDC rằng, trong năm 2015 sẽ có 1,5 tỷ thiết bị được bán ra, tăng 12,2% so với năm nay nhưng mức tăng trưởng chỉ bằng một nửa của năm 2014 và mức tăng trưởng chậm chạp này sẽ được kéo dài cho đến năm 2018 với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 9,8%. IDC cũng dự báo Android vẫn tiếp tục là nền tảng thống trị với 80% thiết bị bán ra, đem về 61% doanh thu trên toàn cầu, Apple iOS chiếm khoảng 34% doanh thu.

Trước những dự đoán và những thống kê, Twenty.vn đã đưa ra 2 "kịch bản" cho lĩnh vực game mobile trong năm 2015: "NPH Việt Nam sẽ học các NPH Trung Quốc, họ sẽ mua quảng cáo theo cài đặt để có thể đảm bảo được chắc chắn về số lượng người dùng cuối... Ai chi tiền nhiều hơn, mạnh mẽ hơn thì sẽ có người dùng"; "Các đơn vị cỡ trung và cỡ nhỏ sẽ tìm kiếm các đơn vị có thể phân phối chia sẻ doanh thu với họ. Nhu cầu này sẽ dẫn đến sự hình thành một mô hình phân phối hiệu quả hơn, đáp ứng được cho các đơn vị không mạnh tay chi tiền".

PHẠM HÀO (tổng hợp)
Gửi bình luận