Tại Việt Nam, social media đã phát triển theo xu hướng chung toàn cầu. Các doanh nghiệp dù lớn hay vừa và nhỏ cũng ít nhiều có sử dụng đến kênh social media. Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng chú trong xây dựng cho mình một hệ thống social media với nhiều kênh lớn.
Tại Việt Nam, social media đã phát triển theo xu hướng chung toàn cầu. Các doanh nghiệp dù lớn hay vừa và nhỏ cũng ít nhiều có sử dụng đến kênh social media. Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng chú trong xây dựng cho mình một hệ thống social media với nhiều kênh lớn.
Social media dựa trên một môi trường mở hơn, sáng tạo hơn và dễ tiếp cận hơn.
Social media là các trang web và ứng dụng cho phép người dùng sáng tạo và chia sẻ nội dung, phần lớn là trên mạng xã hội. Social media tạo nên sự kết nối trong mối quan hệ cộng đồng qua các hình thức chia sẻ thông tin, biểu lộ sự ủng hộ, ưa thích... và mang lại sự tin cậy cao về giá trị thông tin. Bởi vậy, social media là xu thế không thể đảo ngược và trở nên thiết yếu đối với các doanh nghiệp hiện đại ngày nay.
Các nhà nghiên cứu đã dự báo về một số xu hướng quan trọng của social media trong năm 2015: Chi phí quảng cáo sẽ tăng lên và cần quan tâm hơn đến công chúng mục tiêu; Social media sẽ là một công cụ tích hợp hiệu quả hơn so với các công cụ tiếp thị khác; Nội dung sẽ phải chất lượng hơn thay vì tập trung vào số lượng và social media chỉ là một trong nhiều kênh phân phối nội dung; Cần quan tâm nhiều hơn đến nội dung video trên social media; Cần nhanh chóng trả lời, tương tác với người dùng và cung cấp nội dung đúng thời điểm; Có những cộng đồng nhỏ, riêng tư hơn đang ngày một mạnh mẽ hơn.
Theo báo Thanh Niên, trên một fanpage có mức tăng trưởng fan cao và tỷ lệ fan tương tác thường xuyên, được đánh giá là hoạt động hiệu quả nhất trong 30 fanpage thương mại điện tử đã khảo sát thì 28% khách hàng có thói quen chia sẻ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm dịch vụ lên các mạng xã hội. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu của bạn bè, người thân của họ. Chính vì khả năng giúp gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu, kết nối hoàn hảo và tương tác với khách hàng nên doanh nghiệp không thể bỏ qua Facebook Marketing và social media.
Hàm lượng nội dung trên social media hiện nay do một nhà nghiên cứu công bố.
VnExpress cũng phân tích, tận dụng social media là bí quyết quan trọng đối với doanh nghiệp ngày nay. Social media có thể xúc tiến bán hàng với việc thu hút nhiều người tham gia, cung cấp giải pháp cho hoạt động bán hàng, mua sắm. Ngày càng nhiều công ty bắt đầu sử dụng nền tảng social media như một kênh chăm sóc khách hàng. Social media cũng giúp các doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn nhiều kênh khác và thiết lập mối quan hệ giữa các doanh nghiệp cũng vậy. Thương hiệu doanh nghiệp hiện diện mạnh mẽ trên các phương tiện social media sẽ tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Tuy nhiên, VnExpress cảnh báo 5 sai lầm lớn nên tránh khi kinh doanh trên social media: Tránh những cuộc cãi vã với bất kỳ ai; Không phớt lờ công chúng; Những nội dung cần phải được thay đổi để phù hợp với những tập khách hàng hay nhóm công chúng khác nhau; Tránh chia sẻ những nội dung không liên quan; Quá ít xuất hiện trên truyền thông cũng là một điều bất lợi.
Doanh nghiệp ngày nay càng có hệ thống social media lớn sẽ càng có lợi thế cạnh tranh và phát triển cao, đặc biệt là trên môi trường internet. Công việc đầu tiên khi xây dựng một hệ thống social media là xây dựng các tập cộng đồng khách hàng, chăm sóc về mặt thông tin và giao lưu với họ.
PHẠM HÀO (tổng hợp)