Ngày 11/5/2010, chuyến phi cơ của Vietnam Airlines đưa 3 nhân viên VTC Intecom là anh Nguyễn Đức Hùng, anh Nguyễn Văn Mạnh (Trung tâm Thanh toán Điện tử) và anh Lê Thiện Hiền (Phòng Tài chính Kế toán) đáp xuống sân bay Cần Thơ để thực hiện chuyến công tác đầu tiên nhằm phát triển thị trường cho dịch vụ Smart Agent, tiền thân của VTC 365 bây giờ.
Vốn lớn nhất là niềm tin
Tôi có cơ hội được nói chuyện với anh Nguyễn Đức Hùng, nay là Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử - VTC eCom, một trong 3 người “nằm gai nếm mật” cùng dự án VTC 365 từ những ngày đầu tiên. Khi nói về VTC 365, tôi cảm giác như anh đang chia sẻ về “đứa con” tinh thần của mình, “đứa con” mà anh đặt vào đó thời gian, tâm huyết và cả những tình cảm, hy vọng lớn lao nhất.
“Khi được công ty cử vào Cần Thơ phát triển dự án Smart Agent, tôi nghĩ đây là một vinh dự bởi dự án này được lãnh đạo VTC Intecom rất kỳ vọng về tiềm năng phát triển. Tôi cũng lường trước được vô vàn khó khăn, nhưng nếu không có niềm tin thì chúng ta không thể làm trọn vẹn bất kể một việc gì hết và đương nhiên là với dự án này tôi có niềm tin lớn lao về sự thành công của nó".
Những ngày đầu triển khai phát triển dịch vụ, quả thực có rất nhiều khó khăn . Dịch vụ ra đời khi mà trước đó có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đã và đang giữ phần lớn thị phần. Dịch vụ chưa hoàn thiện nên khi triển khai gặp rất nhiều lỗi. Anh em kinh doanh là người ngoài Bắc nhưng thị trường phát triển lại ở miền Tây Nam Bộ nên sự khác biệt về văn hóa hay thời tiết cũng là thách thức lớn.
Quãng thời gian ở TP Cần Thơ đã giúp Giám đốc TT Thanh toán Điện tử - VTC eCom Nguyễn Đức Hùng trưởng thành với nhiều trải nghiệm.
Anh Hùng nhớ lại dịp Big Update năm 2013, nâng cấp dịch vụ và bóc tách hệ thống Paygate (tiền thân là Smart Agent) thành
Cổng thanh toán - Ví Điện tử VTC Pay và
Thanh toán cước 365. Khoảng 50 người đã phải thức và làm việc với nhau liên tục trong 3 ngày 2 đêm với cường độ rất cao.
Doanh số tháng đầu tiên triển khai dịch vụ thực sự ngoài tiên liệu. Theo tính toán của anh em thì chỉ khoảng 5 tỷ đồng. Kết quả doanh số đạt 8,8 tỷ đồng là nguồn động viên to lớn cho những nỗ lực của anh em trong dự án, là hy vọng để các anh tiếp tục niềm tin vào dự án tiềm năng này.
5 năm và sẽ còn xa hơn nữa
Sau 5 năm, VTC 365 đã trở thành website cung cấp dịch vụ nội dung số số 1 thị trường với hơn 60 sản phẩm bao gồm cả trong nước và quốc tế, hợp tác với 29 ngân hàng, trong đó kết nối trực tiếp với 6 ngân hàng lớn (Vietcombank, Maritime Bank, BIDV, Oceanbank...), 3 tổ chức thẻ quốc tế uy tín (Visa, Master, JCB). Tính đến thời điểm hiện tại, sau 5 năm phát triển, VTC 365 đã có khoảng 1,5 triệu tài khoản đăng ký, trong đó có khoảng 500.000 tài khoản kích hoạt. Hiện tại, mỗi ngày VTC 365 có gần 60.000 tài khoản phát sinh giao dịch, luồng tiền chạy qua hệ thống khoảng 5 tỷ đồng/ngày.
VTC 365 đã vinh dự nhận được các giải thưởng có giá trị như eAsia Award năm 2013 và gần đây nhất là danh hiệu Sao Khuê 2015 dành cho giải pháp thương mại điện tử do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) trao tặng.
Tôi thắc mắc liệu có bao giờ anh Nguyễn Đức Hùng lo sợ VTC 365 một ngày dừng lại, khi sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, khó khăn, thách thức ngày càng nhiều. Anh khẳng định: “Điều đó chưa bao giờ tồn tại trong suy nghĩ của tôi bởi các dịch vụ mà VTC Intecom vận hành và triển khai là nhằm mang lại giá trị cho cộng đồng. Chúng tôi sẽ không ngừng vận động và luôn có tâm thế tiến lên. VTC365 là tương lai của ngành thương mại điện tử của Việt Nam cũng như thế giới nên chắc chắn tiềm năng phát triển còn rất rất lớn”.
TÙNG TÂM