Gia đình Intecom

Leader Club: Học cách để hiểu nhân viên hơn

15/06/2015 0

Tại Hội thảo “Quản lý nguồn nhân lực, tạo động lực làm việc” trong khuôn khổ Leader Club, tổ chức tại TP Hạ Long, Quảng Ninh đầu tháng 6 vừa qua, TS Hoàng Trung Dũng - Chủ tịch Học viện Chiến lược và Nhân sự Kingsman đã có phần trình bày ấn tượng về "Nghệ thuật quản trị nhân sự".

Tại Hội thảo “Quản lý nguồn nhân lực, tạo động lực làm việc” trong khuôn khổ Leader Club, tổ chức tại TP Hạ Long, Quảng Ninh đầu tháng 6 vừa qua, TS Hoàng Trung Dũng - Chủ tịch Học viện Chiến lược và Nhân sự Kingsman đã có phần trình bày ấn tượng về "Nghệ thuật quản trị nhân sự".

• Leader Club đầu tiên tổ chức tại Hạ Long
• Khóa học "Kỹ năng bán hàng và PR hiệu quả": Trách nhiệm với khách hàng không bao giờ kết thúc"
• Gần 40 Intecomer tham gia khóa học "Đàm phán và ký kết hợp đồng quốc tế"


TS Hoàng Trung Dũng có phong cách trình bày cuốn hút.

Cần có những dịch vụ dành cho nhân viên

Diễn giả nhận định: "Nhân sự là yếu tố quan trọng nhất, là cầu nối đem lại thành công cho tổ chức"; "Nhân tố quyết định thành công của tổ chức phụ thuộc vào đội ngũ nhân sự"; "Đội ngũ nhân viên tốt và ổn định tạo ra 65% thành công của bất kỳ tổ chức nào". Một số đúc kết trên thế giới minh chứng cho điều này: "Tri thức là nguồn tài nguyên có ý nghĩa nhất ngày nay." (Peter Drucker); "Nhân lực là nguồn tài nguyên có ý nghĩa nhất: có giá trị, hiếm, không thể bắt chước và không thể thay thế." (Jay Barney).

TS Hoàng Trung Dũng đưa ra khái niệm "dịch vụ nhân viên", là "nỗ lực đáp ứng tất cả những gì mà nhân viên nghĩ rằng cần phải có dành cho họ, từ khi họ tham gia vào tổ chức cho đến khi họ đã rời đi". Trên thực tế, tổ chức cần đáp ứng hàng ngàn điều nhân viên đòi hỏi để họ sẵn sàng gắn bó và cống hiến. Dịch vụ nhân viên không phải là “chi phí” mà là “món đầu tư” có khả năng sinh lời cao. Dịch vụ nhân viên là một mục tiêu động và không có các thông số cụ thể.

Một dịch vụ nhân viên cơ bản gồm: Đào tạo, truyền thông để hiểu biết; Được trao quyền hành động; Sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, đồng nghiệp; Sự thành thực và công bằng nội bộ; Sự thuận tiện trong tác nghiệp; Thời gian để xử lý công việc nhanh chóng, chính xác; Độ tin cậy trong chính sách; Sự thân thiện trong các giao tiếp mang tính cá nhân; "Ma sát" nội bộ bị triệt tiêu; Sự coi trọng, chân thành của lãnh đạo.

Từ đó, các giá trị của cam kết dịch vụ nhân viên đối với tổ chức là: Nâng cao uy tín/hình ảnh của tổ chức; Tạo sự khác biệt, xây dựng vị thế riêng; Thu hút nhân viên có năng lực; Tăng năng suất/hiệu quả và giảm chi phí; Đạt hiệu quả công việc bền vững; Xây dựng thành công văn hoá công sở.

Hành động của lãnh đạo

"Lãnh đạo và cán bộ quản lý luôn trăn trở về dịch vụ nhân viên, nỗ lực không ngừng để làm tốt, tốt hơn nữa. Mọi viện hướng tới sự hài lòng cao nhất của đội ngũ nhân viên.", diễn giả đưa ra lời khuyên.

Trả lời cho câu hỏi "Ai tham gia quản trị nhân sự?", theo TS Hoàng Trung Dũng, cách Truyền thống là Phòng Nhân sự, Phòng Tổ chức..., xu hướng ngày nay thì lãnh đạo đơn vị quan tâm nhiều hơn và trong tương lai, các cấp lãnh đạo, quản lý đều tham gia ở các góc độ khác nhau với sự tư vấn và hỗ trợ từ bên ngoài. 


Các leader của VTC Intecom đã có một buổi hội thảo bổ ích.

Trả lời câu hỏi "Liệu có thể gia tăng được hiệu quả với chỉ bằng với chừng đó con người?", diễn giả đề xuất: "Hãy tạo thành các nhóm làm việc để phát triển đội ngũ. Mỗi cá nhân trong nhóm cũng sẽ có nhiều động lực hơn". Tổ chức có những lợi ích từ các nhóm làm việc: Làm được việc lớn; Tiết kiệm thời gian, nguồn lực; Phát huy hết thế mạnh của mọi người; Xây dựng văn hóa công sở. Còn đối với nhân viên: Học tập lẫn nhau; Cạnh tranh nhau để có cơ hội phát triển; Có tiếng nói chung; Có các chuẩn mực phấn đấu; Vui vẻ và hòa nhập.

Cũng theo diễn giả, những thái độ và tính cách của nhân viên được lãnh đạo ưa thích là: Tính trung thực; Khả năng thích nghi, tính linh hoạt; Sự tận tâm, chăm chỉ, đạo đức nghề nghiệp, kiên trì; Đáng tin cậy, trách nhiệm; Lòng trung thành; Thái độ tích cực, đam mê công việc, năng lượng; Phong cách chuyên nghiệp; Tự tin; Tự lực, có khả năng làm tốt dù có hay không có người giám sát; Sẵn sàng học hỏi.

Lời khuyên cho người lãnh đạo: "Hãy lắng nghe nhân viên ngay từ bây giờ và ghi nhận sự thay đổi"; "Văn hóa công sở là nền tảng để quản lý nhân sự".

Nhân viên thường mong muốn gì? 

- Mối quan hệ tích cực với người quản lý 
- Sự nhìn nhận và đánh giá công bằng 
- Công việc tạo sự kích thích 
- Hướng đi nghề nghiệp rõ ràng và cơ hội phát trển 
- Nhà quản lý biết tôn trọng cuộc sống cân bằng 
- Sự đền bù và lợi ích mang tính cạnh tranh.





Nhân viên không mong muốn gì? 

- Không khí làm việc căng thẳng 
- Những đòi hỏi không rõ ràng 
- Quá nhiều quy định bắt buộc 
- Những cuộc họp không hiệu quả 
- Cạnh tranh và ma sát nội bộ thái quá 
- Sự che giấu thông tin quan trọng 
- Sự chỉ trích 
- Sự không công bằng 
- Công việc bố trí không phù hợp 
- Thiếu lịch sự tối thiểu và văn hóa doanh nghiệp 
- Lãnh đạo lắng nghe kém.  

PHẠM HÀO
Gửi bình luận