12/08/2016 0
Chính thức ra mắt làng game từ đầu tháng 2/2008, Đôt kích là một trong ba game bắn súng được đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, sau 8 năm, Đột kích được kì vọng không chỉ là một game bắn súng đơn thuần, mà còn có thể đến gần hơn với cộng đồng và xã hội. Kỳ vọng này đã được mở đầu bằng chính hành trình đưa Đột kích lên sóng Truyền hình.
Chính thức ra mắt làng game từ đầu tháng
2/2008, Đôt kích là một trong ba game bắn súng được đưa về Việt Nam. Tuy nhiên,
sau 8 năm, Đột kích được kì vọng không chỉ là một game bắn súng đơn thuần, mà
còn có thể đến gần hơn với cộng đồng và xã hội. Kỳ vọng này đã được mở đầu bằng
chính hành trình đưa Đột kích lên sóng Truyền hình.
Từ con số 0 đến những clip “như nhà đài làm”
Hành trình từ con số 0 của những clip Đột kích trên truyền hình cũng là môt câu
chuyện đầy ly kỳ. Đó là trong một buổi cafe chiều tháng bảy với trưởng ban công
nghệ của VTV1, khi nghe về thể thao điện tử và những đóng góp của Đột Kích trong
ngành game, chị trưởng ban khá hứng thú với nội dung này, thậm chí còn ngỏ ý mời
VTC Intecom làm khách mời trong buổi ghi hình trực tiếp chương trình Gặp nhau
cuối năm phát vào tết dương lịch 2017 sắp tới. Ngay sau nhận được sự đồng ý của
đài VTV, phía VTC Intecom đã tập hợp ekip sản xuất chương trình để kịp lên sóng
vào đầu tháng 8. Ekip bao gồm ba nhân sự dự án Đột Kích (tổ chức giải đấu,
truyền thông, hỗ trợ), một nhân sự dựng phim của trung tâm thiết kế. Việc lên
concept, kịch bản quay và timeline phát sóng nhanh chóng được thực hiện. Do đặc
thù phát sóng trên VTVcab cần duyệt trước một tuần nên tiến độ sản xuất của ekip
lúc nào cũng căng như dây đàn. Tuy nhiên cuối cùng, số phát sóng đầu tiên đã
nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía đài truyền hình và khán giả. Thậm chí sau
ba số phát sóng, các clip đã được chính đài truyền hình có lời khen: "tuy là đơn
vị kinh doanh mà làm tin/phóng sự chuyên nghiệp như người trong nghành”
Về cảm xúc khi thấy những clip của Đột kích trên sóng truyền hình, anh Nguyễn
Thanh Hưng – Giám đốc VTC Intecom chia sẻ: “Đột kích là game bắn súng duy
nhất có giấy phép cũng như là một sản phẩm game lớn của VTC Game. Vì thế việc
chi 80 triệu để clip Đột kích lên Truyền hình là một khoản không lớn để truyền
thông cho Đột kích, giống như từ trước tới nay vẫn làm. Anh thấy rất vui, hãnh
diện và vinh dự khi Đột kích lên sóng Truyền hình Quốc gia. Điều này góp phần
giúp phát triển hình ảnh sản phẩm với người dùng, truyền thông cho esports để
gia tăng chất lượng của sản phẩm cũng như sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là
làm hình ảnh game trở nên thân thiện với người dùng hơn.”
Có được sự bảo trợ chính thức từ Hội thể thao điện tử VIRESA, bộ Thông tin
truyền thông và đài truyền hình VTV là một trong những điều đặc biệt của các
clip Đột kích. Đây là những đơn vị bảo trợ thuộc cấp nhà nước, điều này đã nâng
tầm giải đấu lên cấp chuyên nghiệp và giúp cho thương hiệu Đột Kích tiến gần hơn
với xã hội.
Khó khăn chặng đường lên sóng
Để phủ mạnh hình ảnh của Đột kích cũng như truyền thông cho esports, nâng cao
chất lượng và sự chuyên nghiệp của giải đấu, những clip của Đột kích lên sóng
truyền hình đã gặp không ít những khó khăn, “chùng chình”.
Để hoàn thiện được một clip CFEL đủ "chuẩn phát sóng VTV" thì việc đầu tiên là
nhóm truyền thông và thị trường dự án phải giám sát thật sát sao việc ghi hình
giải đấu tại địa phương sau đó tổng hợp diễn biến chính để viết kịch bản. Kịch
bản và dữ liệu thô sẽ được gửi về trung tâm thiết kế để tiến hành dựng. Nhận đủ
dữ liệu và kịch bản, anh Xuân Quý (trung tâm thiết kế) sẽ chuốt lại nội dung nếu
thấy chưa ổn, tiến hành thu âm và hoàn thiện hậu kỳ. Cuối cùng là xuất file
views để dự án và VTV xem trước chỉnh sửa, nếu ổn thì sẽ tiến đến bước cuối cùng
là xuất file phát sóng.
“Khó khăn lớn nhất đó là thời gian dựng rất gấp.
Tuy đã có deadline thống nhất với bên Đài, họ luôn yêu cầu phải gửi sớm hơn để "sếp
bên này duyệt một thể" nên việc phát sinh này luôn là một khó khăn và thử thách
lớn với anh. Thời gian gấp lại phải đảm bảo chất lượng phóng sự đủ chuẩn để phát
sóng và mang tính chất chính thống, quy chuẩn ấy áp dụng từ việc sử dụng phông
chữ, hình ảnh, bar tên, âm thanh... Nhưng may mắn là trước đây anh đã có thời
gian là biên tập viên của kênh VTC 14 nên đã có kinh nghiệm trong việc dựng
phóng sự. Một điều may mắn nữa là phòng truyền thông dự án, ngoài việc lên kế
hoạch và deadline rõ ràng thì các bạn luôn nỗ lực để đảm bảo không bị chậm ở bất
kì khâu nào. Mọi người cố gắng thì mình cũng phải cố gắng theo thôi”
– Anh Xuân Quý (Trung tâm thiết kế) tâm sự.
Hiểu được những khó khăn cũng như nỗ lực của tất cả thành viên dự án Đột kích
nói chung và thành viên ekip làm clip nói riêng, anh Hưng có lời nhắn nhủ:
“Mong rằng anh em luôn giữ được nhiệt huyết và tình yêu với sản phẩm Đột kích.
Kỳ vọng của Ban Giám Đốc với Dự án game bắn súng từ giờ đến cuối năm rất cao,
nhưng anh tin rằng tập thể anh em sẽ đoàn kết, sáng tạo và hoàn thành tốt kỳ
vọng.”
Mong rằng giải đấu Đột kích sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, chất lượng
hơn để mang esport đến với cộng đồng rộng rãi hơn. Hãy cùng đón xem những clip
của Đột kích trên sóng Truyền hình Quốc gia và ủng hộ cho dự án Game bắn súng
lớn nhất hiện nay nhé!
Các clip đã được lên sóng: