Đầu năm 2015 là một thời điểm nóng về nhu cầu nhân lực CNTT nói chung và nhân lực ngành nội dung số nói riêng. Điều này thể hiện ở hàng loạt thông tin tuyển dụng trên internet hiện nay của các doanh nghiệp trong ngành. Nhu cầu tăng cao một phần do thị trường nhân lực chưa đáp ứng đủ.
Đầu năm 2015 là một thời điểm nóng về nhu cầu nhân lực CNTT nói chung và nhân lực ngành nội dung số nói riêng. Điều này thể hiện ở hàng loạt thông tin tuyển dụng trên internet hiện nay của các doanh nghiệp trong ngành. Nhu cầu tăng cao một phần do thị trường nhân lực chưa đáp ứng đủ.
Một buổi đào tạo nhân sự mới của TT Social Game vào năm 2014.
Báo điện tử Chinhphu.vn dẫn số liệu từ Sách trắng CNTT Việt Nam 2014 cho hay, tổng số nhân lực trong lĩnh vực CNTT Việt Nam giai đoạn 2009 - 2013 không ngừng tăng trưởng với mức tăng trung bình 18%/năm. Đến năm 2013, tổng số lao động đã đạt trên 440.000. Số cơ sở đào tạo nhân lực CNTT Việt Nam là 290 trường với khoảng 43.000 sinh viên ra trường hàng năm.
Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace TP HCM dẫn số liệu của Sở TT&TT TP HCM ước tính năm 2015, cả nước cần hơn 330.000 lao động CNTT. Còn theo thống kê của Bộ GD&ĐT, nguồn nhân lực CNTT hiện tại ở các doanh nghiệp đang thiếu trầm trọng, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT là khoảng 250.000 lao động. Theo hướng quy hoạch nhân lực quốc gia đến năm 2020, Việt Nam cần 1 triệu lao động trong lĩnh vực CNTT.
Cũng theo nhu cầu như trên ở nhiều doanh nghiệp, trang infoworldschool.com cho biết, Viettel dự kiến cần khoảng 5.000 lập trình viên cho chương trình mở rộng mạng và hợp tác nước ngoài trong năm 2015; FPT dự tính sẽ có hơn 12.500 nhân viên vào năm 2015; CMC cũng đặt mục tiêu có khoảng 10.000 nhân viên vào năm 2015.
Tuy nhiên, Chinhphu.vn dẫn thống kê của Viện Chiến lược CNTT - Bộ TT&TT cho rằng, hiện 72% sinh viên ngành CNTT không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm, chỉ khoảng 15% sinh viên mới tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.
Trang Nhịp sống số, một cơ quan của VINASA cho rằng, Việt Nam hiện nay hầu như chưa có một cơ sở đào tạo bài bản nào về game chứ chưa nói chia tách ra nhiều lĩnh vực chuyên sâu. Một số nhà tuyển dụng đã tìm cách hợp tác với các cơ sở đào tạo song hướng đi này đến nay không mấy khả thi, khi mà đội ngũ giảng viên cũng giới hạn cả về số lượng và chất lượng.
Nhân sự mới của TT Thanh toán Điện tử năm 2013 thảo luận trước thử thách đầu tiên.
Việc tuyển chọn nhân viên ngay từ cổng trường đại học để tiếp tục đào tạo, sàng lọc, bồi dưỡng... là cách mà nhiều công ty lựa chọn. Một nhà phát hành game chia sẻ với Nhịp sống số: "Những ứng viên sẽ có 3 tháng tìm hiểu quy trình game, tương đương với thời gian của một sản phẩm thương mại nhỏ. Đó cũng là cách “tiếp thị” ngành game đến với nguồn nhân lực trẻ về sau này".
Một startup mới nổi cho rằng, thị trường nhân lực làm game sẽ cạnh tranh mạnh khi mà số lượng sản phẩm game Việt tự phát triển đang ngày càng nhiều. Trưởng phòng nhân sự công ty này nhìn nhận, việc tìm kiếm nhân tài đang là cuộc canh tranh khốc liệt giữa các nhà phát hành và nhấn mạnh "không phải cứ trả lương cao thì sẽ tuyển được nhân tài".
PHẠM HÀO (tổng hợp)