Mobay dẫn Báo cáo thị trường game online Nhật Bản của JOGA cho thấy tổng doanh thu năm 2013 khoảng 842,3 tỷ yên, quy mô thị trường game online PC và máy gia dụng là 131 tỷ yên, smartphone và tablet là 550,1 tỷ yên, feature phone là 161,2 tỷ yên, tổng doanh thu ở thị trường nước ngoài đạt 173,6 tỷ yên. Qua đó có thể thấy, doanh thu năm 2013 của thị trường game PC Nhật Bản lần đầu tiên đã sụt giảm 8% so với năm 2012.
Trang tin game của báo Thanh Niên cho rằng, Nhật Bản hiện là quốc gia cực kỳ đam mê game mobile, doanh thu tương đối tích cực của dòng máy chơi game cầm tay cho thấy đang có một sự chuyển đổi rất khó nhận ra... Thay vì game console thì những nhà phát triển game Nhật Bản đang tập trung sáng tạo ra những trò chơi dành cho điện thoại di động và máy cầm tay để đáp ứng thị hiếu đang dần thay đổi của người chơi.
Nhật Bản đã luôn đi tiên phong trong ngành game toàn cầu, từ game console trong những năm 70 cùng thị trường Âu - Mỹ đến game PC đầu những năm 90 của thế kỷ trước và nay tới lượt game mobile. Theo Gamek, hiện nay Trung - Nhật - Hàn là 3 nước có ngành game phát triển nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tạo thành khối thị trường game mobile lớn nhất thế giới.
Nhận xét về thị trường game mobile Nhật Bản, Gamek cho biết đây là một thị trường mang tính chất hướng nội, tỷ lệ người trả phí trung bình cao không tỷ lệ thuận với số lượng gamer đông, từng người chơi cá nhân đều tự nguyện trả phí cao. Thu nhập từ thị trường game mobile của Nhật số 1 thế giới với hơn trị giá hơn 6 tỷ USD. Tháng 3/2015, cơ sở nghiên cứu GS trực thuộc SEGA Network công bố Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ người trả phí chơi game trung bình cao nhất thế giới với khoảng 120 USD, gấp 2 lần so với nhiều cường quốc như Hàn Quốc, Mỹ hay Anh Quốc.
Trong một bài viết phân tích sâu hơn, Gamek cho biết, thị trường game mobile Nhật Bản có 5 ưu thế sau: Hệ thống trả phí game hoàn thiện nhờ độ phổ cập và tốc độ internet cao, thanh toán online được xây dựng hoàn thiện; Độ phổ cập rộng rãi các thiết bị thông minh với 21,97 triệu chiếc tính đến tháng 9/2014; Từng người chơi tự nguyện trả phí cao; Tỷ lệ trả phí trong các game miễn phí đạt 30%; Tỷ lệ người chơi game mobile cao, game có sức tăng trưởng ổn định lâu dài. GS khảo sát trên 3.000 người sử dụng thiết bị thông minh độ tuổi từ 15 - 49, kết quả có đến 53,5% là người chơi game mobile, thời gian chơi khoảng 2,4 ngày/tuần, mỗi ngày chơi khoảng 4,2 lần, mỗi người cài đặt khoảng 6,3 game mobile trên thiết bị.
Nhiều game của Nhật Bản nối tiếng với phong cách manga truyền thống.
Cũng theo Gamek, game Nhật Bản có năng lực cạnh tranh mạnh mẽ nhờ một vài điểm nổi bật trên phương diện thiết kế game: Trải nghiệm game tốt, cuốn hút người chơi, dẫn tới trả phí; Không xây dựng gameplay rườm rà; Thiết kế các hoạt động của game rất đa dạng, thúc đẩy trả phí.
Trong một bài viết khác nói về vấn đề marketing của thị trường game Nhật Bản, Gamek miêu tả: "Ngày nay, thật hoàn toàn bình thường khi bắt gặp những biển quảng cáo ngoài trời khổng lồ giới thiệu game mobile hay bước lên một chuyến tàu và phát hiện ra rằng, tất cả những không gian dành cho quảng cáo từ poster, miếng dán cửa sổ, màn hình vô tuyến và trong vài trường hợp là cả sàn và trần tàu đã bị trưng dụng cho một chiến dịch quảng bá game mobile thẻ bài hay RPG sắp phát hành. Những quảng cáo truyền hình vào khung giờ vàng bao giờ cũng có các sản phẩm hoạt hình CG tốn kém quảng bá cho vài tựa game mobile mới".
PHẠM HÀO (tổng hợp)