Việc đào tạo nội bộ và tổ chức các hoạt động Team Building để phát động ý tưởng sáng tạo đã được mỗi bộ phận quan tâm và có những kế hoạch riêng cho bộ phận mình nhưng nhìn chung các hoạt động này mới chỉ mang tính chất "đốt lửa" nhưng chưa cháy to và đều.
Việc tổ chức các buổi đào tạo, Team Building để phát động những ý tưởng sáng tạo góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong công ty là một trong những xu hướng mà nhiều doanh nghiệp đang chú trọng và đẩy mạnh. Biểu hiện của nó là việc nhiều bộ phận trong một công ty đã tự tổ chức các khóa học nội bộ và các buổi Teambuilding để đóng góp ý tưởng sáng tạo. Đây chính là mô hình triển khai hoạt động nội bộ mang nhiều ý nghĩa, vừa thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc, chia sẻ và tự trau dồi thêm nhiều kiến thức, lại vừa đóng góp những ý tưởng sáng tạo mà không mất quá nhiều chi phí.
Chương trình F5 Day 2012 do TT.TTĐT tổ chức năm 2012
Cũng trong xu hướng đó, một số bộ phận của Công ty VTC Intecom đã đi đầu trong việc tự tổ chức các hoạt động nội bộ thu hút những ý tưởng sáng tạo. Trước hết phải kể đến TT.TTĐT, một trong những đơn vị tiên phong trong việc tổ chức một chương trình với tên gọi "Eureka Day" phát động ý tưởng thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Theo Giám đốc TT.TTĐT đây sẽ là chương trình hàng tháng để tôn vinh các ý tưởng sáng tạo của CBNV. Mỗi tháng chương trình sẽ có 1 chủ đề riêng và có 15 ngày để CBNV suy nghĩ và gửi những ý tưởng của mình về cho ban lãnh đạo trung tâm. Tất cả các ý tưởng từ lớn đến nhỏ, miễn đóng góp hoặc cải tiến dịch vụ và sản phẩm của trung tâm đều được nhiệt liệt hoan nghênh.
Các ý tưởng sáng tạo được ban lãnh đạo Trung tâm khuyến khích bằng cách thưởng điểm vào quỹ xét lương hàng tháng cho CBNV tham gia và có ý tưởng tốt. Không chỉ thế, Eureka Day còn là một buổi tổng kết công việc hàng tháng tại trung tâm, đánh giá khen thưởng các cá nhân xuất sắc. Với các chủ đề “Xuân kiếm tiền”, "Deadline không còn khoai" và "Hỏi khoai đáp chuối", Eureka Day đã trở thành một sân chơi bổ ích và là chương trình được CBNV TT TTĐT mong đợi nhất trong mỗi tháng.
Chung kết cuộc thi Nhân viên xuất sắc năm 2012 của TT DVKH.
Một trong những hoạt động thường xuyên của TT.DVKH là đào tạo nội bộ hàng tháng, đây được coi là chỉ tiêu và yêu cầu đối với Trung tâm, bởi cứ định kỳ, trung tâm đã tổ chức đào tạo mỗi tháng một lần với các chủ đề về đào tạo kiến thức dịch vụ và kỹ năng chăm sóc khách hàng. Ngoài ra còn có các buổi trao đổi nghiệp vụ để rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau của các thành viên trong trung tâm. Mỗi tháng có thể phát sinh thêm những lớp đào tạo tùy vào biến động của dịch vụ. Các buổi đào tạo của TT.DVKH do chính bộ phận Quản lý chất lượng CSKH và đào tạo nhân viên phụ trách. Chị Dương Thị Bích Diệp - PGĐ TT.DVKH chia sẻ thêm: "Việc đào tạo nội bộ được lãnh đạo trung tâm rất chú trọng và sát sao nên ngoài việc tổ chức định kỳ hàng tháng, trung tâm còn tổ chức thi để chọn một nhân viên xuất sắc nhất tháng thi chung kết nhân viên xuất sắc của năm. Kết quả sát hạch chất lượng chuyên môn nghiệp vụ là một tham số quan trọng để lãnh đạo trung tâm xếp lương và cân nhắc đề bạt các vị trí quản lý. Đây chính là hoạt động tạo động lực và thúc đẩy mỗi nhân viên phải tự trau dồi và hoàn thiện kĩ năng nghiệp vụ của bản thân nói riêng và để nâng cao chất lượng CSKH của VTC nói chung".
Buổi đào tạo kỹ năng CSKH dành cho nhân viên GM, TT VTC Game.
Trung tâm VTC Game cũng là một trong những bộ phận có nhiều hoạt động đào tạo nội bộ nhất, tuy nhiên do tình hình thực tế nên các hoạt động chưa diễn ra được định kỳ. Năm 2012, TT.VTC Game đã tổ chức các lớp đào tạo về marketing online, quy trình tổ chức sự kiện, quy trình lập kế hoạch và các lớp học tiếng Anh dành cho các thành viên của dự án phải thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, các dự án như Auditon, Đột kích... cũng thường xuyên tổ chức các lớp về đào tạo vận hành cho các thành viên theo từng sự kiện. Sang năm 2013, do nhu cầu thực tế và một số phát sinh sau khi ban hành quy trình làm việc, TT.VTC Game đang tiếp tục làm việc và tổ chức các lớp đào tạo quy trình làm việc với các bộ phận Kế toán và Đầu tư, các lớp đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng...
Tuy nhiên vẫn có một số bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức đào tạo nội bộ là việc có quá nhiều giấy tờ và các quy trình chồng chéo nên nhiều kế hoạch đào tạo của TT VTC Game đề ra nhưng chưa thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu là vướng trong khâu kiểm định nhà cung cấp nên thời gian tổ chức đào tạo bị chậm tiến độ, thậm chí không được triển khai.
Các hoạt động nội bộ cũng được TT.PTCN đặc biệt quan tâm, điển hình là Phòng Thiết kế đã tổ chức những buổi đào tạo nội bộ mang ý nghĩa thiết thực, giúp nâng cao tay nghề của mỗi thành viên trong phòng. Năm 2012, phòng Thiết kế đã tổ chức 2 khóa học về đào tạo chuyên ngành thiết kế là thiết kế đồ họa chữ căn bản, nâng cao và khóa học về nhận diện tín hiệu - xu hướng thiết kế mới. Các buổi học đều do các chuyên gia Việt Nam được đào tạo tại nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực design trực tiếp hướng dẫn và chia sẻ. Vì đây đều là những kiến thức khá cần thiết trong việc nâng cao chuyên môn nên tất cả các thành viên phòng Thiết kế đều tham gia đông đủ và hào hứng. Theo chị Đoàn Thị Hòa Bình - là người đứng ra tổ chức các khóa học: "Đây thực sự là những khóa học hữu ích, phù hợp với công việc hiện giờ phòng Thiết kế đang làm. Hơn nữa, những kiến thức này khá mới mẻ và bổ ích, vừa được học các thành viên lại được thực hành ngay trên máy nên anh em có thể thoải mái chia sẻ và lắng nghe kinh nghiệm từ chính chuyên gia trong nghề".
Ngoài tổ chức các khóa học nâng cao chuyên môn, Phòng Thiết kế còn tự trau dồi kỹ năng và nâng cao nghiệp vụ bằng cách tự đào tạo trong chính nội bộ mình. Điển hình là những người có kinh nghiệm lâu năm, tay nghề cứng đào tạo cho nhân viên mới, chủ yếu là do ý thức các thành viên tự kèm nhau và học theo nhóm.
Nhìn chung, việc đào tạo nội bộ và tổ chức các hoạt động team building để phát động ý tưởng sáng tạo đã được mỗi bộ phận quan tâm và có những kế hoạch riêng cho bộ phận mình nhưng nhìn chung các hoạt động này mới chỉ mang tính chất "đốt lửa" nhưng chưa cháy to và đều. Nếu nhìn từ bình diện của công ty, ban lãnh đạo đã hỗ trợ và tạo điều kiện như: để các bộ phận tự đào tạo nội bộ ngay trong giờ hành chính, hay khuyến khích các bộ phận tự đứng ra tổ chức các khóa học có mời chuyên gia bên ngoài... Riêng phần chi phí cho các khóa học, tùy theo yêu cầu cần thiết của công việc mà công ty sẽ trả chi phí hoặc tạo điều kiện về thời gian để CBNV tham gia học. Trong buổi Giao lưu trực tuyến ngày 2/7 vừa qua, Giám đốc Dương Thế Lương đã khẳng định một lần nữa về việc công ty vẫn tạo điều kiện để CBNV tham gia đào tạo nội bộ và thi lấy chứng chỉ Quốc tế. Điều này càng khẳng định sự quan tâm và giúp đỡ từ các cấp lãnh đạo đối với việc nâng cao trình độ, chuyên môn và nghiệp vụ với mỗi thành viên Intecomer. Hy vọng các hoạt động đào tạo và lấy ý tưởng sáng tạo trong nội bộ sẽ tiếp tục được các bộ phận trong Công ty nhân rộng và phát huy hơn nữa.
Thiên Hoa