Gia đình Intecom

Đặt phòng trực tuyến theo xu hướng quốc tế, OTA cạnh tranh gay gắt

22/11/2014 0

Theo nhận định của một số báo điện tử, lĩnh vực đặt phòng trực tuyến tại Việt Nam có mức độ phát triển tương quan với thị trường châu Á và mức độ cạnh tranh đã thực sự trở nên gay gắt.

Theo nhận định của một số báo điện tử, lĩnh vực đặt phòng trực tuyến tại Việt Nam có mức độ phát triển tương quan với thị trường châu Á và mức độ cạnh tranh đã thực sự trở nên gay gắt.

• Thoải mái du lịch với Booking.vtc.vn
• Vươn tới nghìn tỷ đô với xu hướng IoT
• Đầu tư ra nước ngoài: Tiềm năng mở rộng thị trường


Dịch vụ đặt phòng trực tuyến Booking.vtc.vn của Thanh toán cước 365 hợp tác triển khai với Checkin Việt Nam.

"Thị trường dịch vụ du lịch trực tuyến đang có tốc độ tăng trưởng đột biến tại nhiều quốc gia giàu có". Tờ Doanh nhân Sài Gòn cho hay và dẫn số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường PhoCusWright: "Đặt phòng trực tuyến hiện nay chiếm 43% doanh thu du lịch ở Mỹ và 45% ở châu Âu". Có lẽ vì thế mà cả "ông lớn" Google đã có động thái lấn sang lĩnh vực này với những tính năng mới về hình ảnh các khách sạn, thông tin giá phòng... xuất hiện trên trang tìm kiếm và công cụ Google Maps.

Thành viên của một diễn đàn về dịch vụ SEO định nghĩa mạng đặt phòng - OTA (Online Travel Agent) là một sàn giao dịch thương mại điện tử du lịch chuyên biệt, nơi các khách sạn có thể đưa các thông tin, hình ảnh, các chỉ dẫn quan trọng..., khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh, lựa chọn và đặt phòng theo nhu cầu, sở thích và túi tiền.

Cũng theo thành viên này, lý do các OTA thường nhận được mức giá ưu đãi từ khách sạn là vì những đơn vị này có thể đem về nguồn khách đặt phòng trước với số lượng lớn và thường xuyên. Người có lợi cuối cùng chính là khách du lịch vì họ được hưởng giá phòng rẻ hơn khi đặt khách sạn thông qua các OTA.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cho rằng, xu hướng đặt phòng khách sạn thông qua OTA đang lấn dần phương thức đặt phòng truyền thống bởi một số lý do: Giá rẻ hơn đặt trực tiếp (mức giá “sỉ” dành cho đại lý); Một số website áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt (chuyển khoản, quẹt thẻ, thu tiền tận nơi...); Có thể so sánh giá một cách dễ dàng; Thao tác nhanh, gọn, đơn giản; Có nhiều đánh giá khách quan từ các khách hàng khác đã trải nghiệm dịch vụ; Dễ dàng chọn lựa theo nhu cầu, sở thích, túi tiền.


Nguồn: Doanhnhansaigon.vn.

Theo VnExpress, tại Việt Nam trước năm 2010, đa phần dân du lịch chỉ biết Agoda và đến năm 2011, sự xuất hiện của một số tên tuổi lớn tầm cỡ quốc tế như Booking.com và những trang web của các doanh nghiệp nội địa khiến cạnh tranh thực sự trở nên gay gắt. Các OTA trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn đối mặt với các trang web nước ngoài đang tiếp tục tiến vào thị trường. Đơn cử như trang đặt phòng giờ chót HotelQuickly của Hồng Kông. "Dù mới hoạt động 2 tháng nhưng doanh nghiệp này đã liên kết với hơn 330 khách sạn và có nhiều hoạt động khuyến mãi", VnExpress cho hay.

Báo điện tử có lượt xem nhiều nhất trong nước dẫn số liệu của tổ chức Euromonitor International cho biết, doanh thu đặt phòng trực tuyến tại Mỹ đã chiếm 35%, tại Australia là gần 20%, trong khi thị trường Việt Nam chỉ khoảng 8%. Tuy nhiên, theo một chuyên gia, mức độ này tương quan với xu thế phát triển chung tại thị trường châu Á. Một khảo sát các đối tác của một OTA trong nước đăng trên ICT News năm ngoái cho thấy, gần 70% khách sạn, resort trên toàn quốc đang tham gia hệ thống bán phòng trực tuyến.

Trao đổi với VnExpress, ông Sébastien Bazin - Tổng giám đốc Tập đoàn Accor nhận định: "Trong 5 năm tới, 2/3 lượng đặt phòng sẽ được thực hiện qua mạng, so với con số một nửa hiện nay". Tờ Doanh nhân Sài Gòn cũng chia sẻ dự báo của Euromonitor vào năm 2017, trên 30% đặt phòng du lịch trực tuyến sẽ được thực hiện trên các thiết bị di động.

PHẠM HÀO (tổng hợp)
Gửi bình luận