Gia đình Intecom

Câu chuyện về TĂNG TỐC - HỢP LỰC - TỐI ƯU

06/09/2013 0

3 key-word TĂNG TỐC - HỢP LỰC - TỐI ƯU được nhấn mạnh trong buổi Sơ kết 6 tháng đầu năm của Công ty tại Đầm Vạc, Vĩnh Phúc đã trở thành khẩu hiệu của các bộ phận trong toàn Công ty. Tuy nhiên, câu chuyện về 3 key-word này lại không đơn giản như thế.

3 key-word TĂNG TỐC - HỢP LỰC - TỐI ƯU được nhấn mạnh trong buổi Sơ kết 6 tháng đầu năm của Công ty  tại Đầm Vạc, Vĩnh Phúc đã trở thành khẩu hiệu của các bộ phận trong toàn Công ty. Tuy nhiên, câu chuyện về 3 key-word này lại không đơn giản như thế.



Chắc hẳn ai trong chúng ta đều thuộc lòng câu chuyện ngụ ngôn "Bó đũa", câu chuyện về việc đoàn kết và hợp lực để thành công. Để giải bài toán sẽ rất dễ dàng nếu chúng ta biết tháo rời từng chiếc đũa. Nhưng sẽ rất khó khăn nếu ai đó không chịu chia sẻ và chỉ đơn phương độc mã. Đây cũng là bài học đối với nhiều doanh nghiệp trong đó có VTC Intecom. Việc tìm ra tiếng nói chung và thể hiện tính hợp lực giữa các bộ phận trong công ty không phải không có nhưng chưa thật sự rõ ràng và mạnh mẽ. 

Gần đây đã có một loạt các bài phỏng vấn, phân tích, đánh giá về các hoạt động sản xuất kinh doanh của các trung tâm trên Intecom News, đề cập rất nhiều đến yếu tố hợp lực để tăng tốc và tối ưu các hoạt động. Đây là 3 yếu tố được Giám đốc Dương Thế Lương lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và coi đây chính là khẩu hiệu và phương châm hoạt động của các trung tâm. Để mỗi trung tâm phải tự nhận thức rõ và đề ra những phương hướng hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn và hoàn thành tốt những kế hoạch đã đề ra trong năm 2013.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều bộ phận trong công ty phối kết hợp chưa chặt chẽ, nhiều khâu còn thiếu sâu sát và gặp nhiều khó khăn trong việc tương tác. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, không chỉ giữa các thành viên trong công ty mà giữa các bộ phận với nhau. Các thành viên phải tạo được niềm tin trong chính sản phẩm của mình để các đồng nghiệp có cái nhìn đúng đắn. Từ đó, các trung tâm cùng có tiếng nói chung trong việc hợp lực và đạt được hiệu quả cao nhất. 

Ai cũng biết đoàn kết, hợp lực là sức mạnh để cùng thực hiện một mục tiêu, mục đích chung. Ước mơ và mục tiêu càng to lớn thì sự đoàn kết lại càng quan trọng. VTC Intecom cũng đang trên con đường hoàn thành mục tiêu và thực hiện ước mơ cho riêng mình.
Thiên Hoa

BÀI HỌC KINH DOANH QUA NHỮNG CÂU TRUYỆN NGỤ NGÔN

Ngay từ khi còn là đứa trẻ, chắn hẳn ai trong số các bạn cũng đã không ít thì nhiều nghe về những câu chuyện ngụ ngôn về những loài vật. Đối với chúng ta khi ấy, những câu chuyện đó thật hay và nhiều màu sắc, nó dạy cho chúng ta những bài học thật có ích. Tuy nhiên, nếu chịu quan sát kĩ lưỡng hơn dưới con mắt của những người đi theo con đường kinh doanh và quản lý, những câu chuyện tưởng chừng chỉ là những bài học cho con trẻ lại trở thành kim chỉ nam, những bài học thành công cho cuộc đời.

* Bầy cừu và những con sói
Có một người chăn cừu quyết định đưa đàn cừu của mình lên sống ở phía bắc. Lúc đầu, khí hậu rất thích hợp cho đàn cừu, nên chúng sống rất phởn phơ, thoải mái. Cũng chính vì thế mà lũ cừu trở lên lười biếng. 
Rồi mùa đông đến, nhiệt độ xuống rất thấp, khiến lũ cừu không thể chịu đựng nổi, nhiều con đã chết rét. Người chăn cừu rất lo lắng. 
Anh ta suy nghĩ mãi, rồi đưa ra một giải pháp có vẻ liều lĩnh: thả vài con sói vào bầy cừu. Lúc này, bầy cừu cảm thấy tính mạng của chúng đang bị đe doạ nên không ngừng chạy chốn sự truy đuổi của bầy sói. Chính sự vận động ấy đã giúp chúng chống lại cái rét, và số cừu chết ít hơn trước đây khá nhiều.
Bài học kinh doanh: Có thể thấy, chính những mối nguy hiểm lại khiến chúng ta sống tốt hơn. Một công ty cũng vậy, chỉ có thể sống mạnh mẽ hơn khi luôn có ý thức về nguy cơ trong công việc để không quá chìm đắm trong thành công.

Luận điểm: Điều quan trọng là bạn phải biết kiểm soát những nguy cơ này để nó chỉ mang đến điều có lợi, nếu không đàn sói sẽ ăn hết đàn cừu của bạn khi bạn không để ý đến.

* Quạ và thỏ
Thấy Quạ ngồi trên cây cả ngày mà không làm gì, Thỏ con hỏi: 
- Tôi có thể ngồi cả ngày mà không làm gì như anh không? 
- Tất nhiên, tại sao lại không.
- Quạ nói. 
Vậy là Thỏ con ngồi dưới đất nghỉ ngơi. Bỗng nhiên, Cáo già xuất hiện, vồ lấy Thỏ và ăn thịt.
Bài học rút ra: Ðể được ngồi không, bạn phải ngồi ở vị trí rất, rất cao.
Luận điểm của tôi: Dù bạn đã ngồi ở vị trí rất cao nhưng cũng nên nhớ để ý những mối nguy hại khác đến từ mặt đất, ví dụ như một người thợ săn chẳng hạn.

* Thỏ già thỏ trẻ
Một ngày nọ, thỏ già nhìn thấy thỏ trẻ đang chạy hớt ha hớt hải bèn gọi lại hỏi chuyện: 
- Tại sao cháu lại chạy loạn lên thế?
- Bác không biết là mùa săn bắn đã đến rồi sao?
- Chàng trai ạ, ta có một cách để giải quyết việc đó. Cháu hãy biến mình thành một cây to, dù người thợ săn có đi qua cũng không thể bắn cháu được, vì họ cứ tưởng cháu là một cái cây.
- Cách này thật tuyệt! Sao trước đây cháu không nghĩ ra nhỉ? Cám ơn bác nhiều lắm.
Thỏ già lại nhẹ nhàng rảo bước trong rừng. Được một lúc nó nghe tiếng thỏ trẻ đuổi theo:
- Bác ơi, nhưng làm thế nào để biến được thành một cái cây? Thỏ già đứng lại, nhún vai nói:
- Chàng trai, ta đã đưa cho cháu một cách tốt, cháu phải cảm ơn ta chứ không nên làm phiền ta bằng những câu hỏi đó. Cháu nên tự mình suy nghĩ mới phải chứ.
Bài học kinh doanh: Trong kinh doanh, thực tế cho thấy, một chiến lược được vạch ra rất tốt nhưng lại không được triển khai thực hiện cho tốt, thì chiến lược đó cũng không có giá trị gì cả.

Luận điểm: Đừng nghe những lời khuyên nghe thì rất hay nhưng lại đến từ những người chưa từng thực hiện những điều đó.

Gửi bình luận