Gia đình Intecom

Xây dựng thành công Hệ thống TopUp Viettel qua sim đa năng

17/05/2013 0

Đầu năm 2012, Viettel dừng cung cấp dịch vụ TopUp thuê bao trả trước qua kênh kết nối trực tiếp từ các CP, dẫn đến hệ thống thanh toán của Công ty phải kết nối với đối tác thứ 3 là SimPay để cung cấp giải pháp TopUp Air Time, tuy nhiên hệ thống này chạy không ổn định, thời gian xử lý một giao dịch kéo dài, thường xuyên xảy ra lỗi, khó khăn trong đối soát…


Đầu năm 2012, Viettel dừng cung cấp dịch vụ TopUp thuê bao trả trước qua kênh kết nối trực tiếp từ các CP, dẫn đến hệ thống thanh toán của Công ty phải kết nối với đối tác thứ 3 là SimPay để cung cấp giải pháp TopUp Air Time, tuy nhiên hệ thống này chạy không ổn định, thời gian xử lý một giao dịch kéo dài, thường xuyên xảy ra lỗi, khó khăn trong đối soát… Trước những khó khăn trên, được sự đồng ý của Lãnh đạo Công ty, Trung tâm Phát triển Công nghệ đã nghiên cứu thành công Hệ thống TopUp Viettel qua sim năng.

 

Tay không bắt giặc

Tháng 8/2012, phòng phần mềm Ứng dụng được giao nhiệm vụ nghiên cứu giải pháp thay thế, đáp ứng được yêu cầu kinh doanh của công ty với tiêu chí, phục vụ kinh doanh tốt, dịch vụ ổn định, làm chủ hệ thống, công nghệ, tối ưu thời gian chăm sóc khách hàng. Nhận thấy giải pháp Topup qua Smartsim và Simanypay là tối ưu hơn cả nên nhóm tập trung nghiên cứu. Những ngày đầu nhóm chủ động đề xuất đầu tư, mua thiết bị cũ về tự nghiên cứu những vấn đề cơ bản như: nghiên cứu GSM modem có tích hợp Sim đa năng, hay tập lệnh AT cho GSM modem, tập lệnh AT cho Sim Tool Kit Application, SimToolKit Application Viettel cho Sim đa năng của Viettel, trên cơ sở đó phát triển các dịch vụ đã được tích hợp trên sim để xây dựng hệ thống kết nối thanh toán billing VTC.

Sau khi chọn đúng hướng nghiên cứu, thì vấn đề cần giải quyết lúc này là hệ thống phải giải quyết được các hạn chế của hệ thống thanh toán trước đó cũng như bổ sung thêm những tính năng mới như: xử lý giao dịch nhanh, tăng độ tin cậy, tiện dụng cho khách hàng. Xây dựng hệ thống Top Up tập trung, an toàn khi vận hành, dễ dàng cho công tác quản trị dịch vụ, xử lý đối soát thuận lợi và dễ dàng thay đổi chính sách nạp tiền từ hệ thống. Cũng như hướng đến một kênh BackUp cho hệ thống nạp tiền qua thẻ trong trường hợp kho thẻ hết hàng, tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận nhờ giảm bớt đầu mối với đối tác thứ ba...

Thành công sau 3 tháng

Mặc dù trong giai đoạn đầu, nhóm nghiên cứu còn gặp một số khó khăn, nhưng khi vào việc thì mọi thứ lại diễn ra suôn sẻ, ngoài nỗ lực của 5 thành viên trong nhóm còn sự quan tâm rất lớn từ Lãnh đạo Trung tâm đã theo sát từng bước đi của dự án. Chỉ sau một tháng, hệ thống đã cơ bản hoàn thành bắt đầu công đoạn hoàn thiện data base, song song đó là hoàn tất phần mềm TopUp Fix bug, xây dựng các tính năng giám sát tài khoản, theo dõi lỗi hệ thống của Viettel.

Tháng 11/2012 nhóm bắt đầu test tổng thể hệ thống, đến tháng 12/2012 hệ thống chính thức đưa vào khai thác trong niềm vui của không chỉ những người thực hiện nghiên cứu thành công, mà còn là niềm vui của cả Lãnh đạo, anh chị em trong Công ty cho một hướng đi mới cho dịch vụ.

Trao đổi với chúng tôi anh Hà Minh Nhâm – Nhóm trưởng cho biết, bây giờ hệ thống thanh toán mới đã khắc phục hoàn toàn những hạn chế của hệ thống thanh toán cũ, không những thế, hệ thống thanh toán mới còn bổ sung nhiều tính năng cũng như bảo mật cao hơn. Cụ thể đã bổ sung 5 GSM modem và 5 Sim vào hệ thống, rút ngắn thời gian giao dịch, cùng lúc xử lý nhiều giao dịch khác nhau… thời gian thực hiện một giao dịch rút ngắn từ 5 phút trước đây xuống còn 14-20 giây, số lượng giao dịch thực hiện tại một thời điểm là 13 giao dịch. Hệ thống TopUp đảm bảo từ 2.000 đến 3.500 giao dịch mỗi ngày và nâng doanh thu từ 15 triệu đến 250 triệu đồng mỗi ngày

Tính đến tháng 4/2013, sau 5 tháng hệ thống thanh toán TopUp Viettel đi vào hoạt động, đã đảm bảo các tiêu chí như: tỷ lệ giao dịch bị lỗi thấp< 0.1% (1/1000 giao dịch), có khả năng mở rộng, nâng cấp các dịch vụ mới. Được biết, hiện nay, hệ thống TopUp đang triển khai nhiều dịch vụ thanh toán như di động trả trước, dịch vụ trả trước/trả sau Homephone, dịch vụ trả trước/trả sau D-COM 3G, dịch vụ điện thoại cố định có dây và trong tương lai sẽ triển khai các dịch vụ thanh toán di động trả sau, thanh toán cước Internet ADSL…
Mạnh Lê

Gửi bình luận